Hủy

Nợ xấu của ngân hàng kìm hãm sức cầu nội địa

Thứ Ba | 05/11/2013 06:30

Theo HSBC, xuất khẩu đã có lực đẩy từ nhu cầu nước ngoài, còn nhu cầu trong nước vẫn bị ảnh hưởng từ nợ xấu ngân hàng.
 

Nghiên cứu mới công bố của ngân hàng HSBC về triển vọng kinh tế vĩmô Việt Nam cho biết, trong khi lĩnh vực xuất khẩu đã cảm nhận được lực đẩy từ nhu cầu nước ngoài,nhu cầu trong nước vẫn còn bị ảnh hưởng bởi hệ thống ngân hàng đang bị đóng băng làm giảm nhu cầutiêu thụ.

Từ đầu năm đến nay, tăng trưởng tín dụng đã tăng rất ít chỉ ở mức6,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy vấn đề nợ xấu của Việt Nam vẫn còn chưa được giảiquyết hoàn toàn mặc dù Công ty Quản lý Tài sản Việt Nam (VAMC) đang rất nỗ lực trong việc mua lạinợ xấu từ các ngân hàng. Kết quả là dẫn đến việc cho vay yếu và làm ảnh hưởng đến mức độ lạc quancủa khối doanh nghiệp tư nhân.

Mặc dù bị quá trình cắt giảm nợ trì kéo, nền kinh tế vẫn đang vậnhành khá tốt. Kinh tế vĩ mô ổn định hơn với tiền tệ, lạm phát và các yếu tố bên ngoài bền vững hơn.Việt Nam đang thực hiện các biện pháp kiểm soát và tiếp tục gia tăng dự trữ ngoại tệ.

Nguồn FDI mạnh vào VN cung cấp nguồn vốn đáng kể và bền vững,giúp Chính phủ có thời gian để tập trung vào những chính sách giải quyết những khoản nợ xấu đã tíchtụ từ lâu. Thêm nữa, Chính phủ cũng cần phải giải quyết những vấn đề chính yếu như vai trò củacác doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế cũng như hệ thống hạ tầng và nguồn lực con người. Thúcđẩy mối liên kết giữa các doanh nghiệp nội địa với các doanh nghiệp nước ngoài cũng rất quan trọngvì năng lực cạnh tranh dựa vào lao động không thể nào tồn tại mãi mãi và đặc điểm này sẽ mất đi khimức lương tăng lên.

Trong tương lai gần, người tiêu dùng có tăng tiêu xài và các doanhnghiệp có tăng hoạt động đầu tư lên hay thì sẽ phụ thuộc vào những tín hiệu mà Chính phủ đã cam kếtthực hiện trong việc phát triển một nền kinh tế hiệu quả hơn. Việc cải tổ càng diễn ra nhanh chóngthì Việt Nam càng nhanh chóng có cơ hội tận hưởng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn.

Nguồn VOV News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới