Hủy

Nới room, chuyện bàn sau "cơn bão" biển Đông?

Thứ Hai | 02/06/2014 11:26

Nới tỷ lệ đầu tư tối đa từ 49% lên 60% với nhà đầu tư nước ngoài trong DN niêm yết là đề xuất mà UBCKNN nêu ra từ nhiều tháng nay.
 

Tuy nhiên, đề xuất này vẫn đang chờ các cơ quan chức năng xem xét, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang tiến hành sửa Luật Doanh nghiệp, làm mới quy định về ngành nghề hạn chế đầu tư. Bên cạnh đó, những xung đột trên biển Đông đang là vấn đề thời sự, cần tập trung nhân lực, trí lực để ứng phó một cách phù hợp với vị thế của Việt Nam.

Trên thị trường, cảm nhận được diễn biến này, nhà đầu tư không còn nhắc nhiều đến việc nới room, như một giải pháp mạnh để kích hoạt dòng vốn ngoại và thúc đẩy TTCK tăng trưởng. Động lực tăng trưởng của TTCK lúc này được đặt trọng tâm vào sức bật của các DN niêm yết và điều nâng đỡ tâm lý nhà đầu tư nội là trạng thái mua ròng của khối ngoại vẫn được giữ vững, trong bối cảnh Việt Nam phải đương đầu với "cơn bão" biển Đông.

Bên cạnh đó, động lực tăng trưởng của thị trường còn đến từ nỗ lực ra mắt sản phẩm mới, mời gọi các nhà đầu tư lớn, nhất là các quỹ đầu tư nước ngoài quan tâm rót vốn vào Việt Nam.

Thông tin tích cực trong 2 mảng việc này là quỹ ETF đầu tiên tại Việt Nam có thể sẽ được ra đời trong quý II năm nay, với sự nỗ lực của đơn vị lập quỹ (VFM) và sự vào cuộc mạnh mẽ để chuẩn bị hạ tầng giao dịch của Trung tâm Lưu ký chứng khoán cũng như các Sở GDCK. Một diễn biến tích cực khác là sự kiện Diễn đàn đầu tư Việt Nam 2014 - sự kiện kết nối cơ hội đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư bảo trợ thông tin, Báo Đầu tư cùng đối tác phối hợp tổ chức, đang thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức đầu tư quốc tế.

Không ít quỹ đầu tư có quy mô vốn nhiều tỷ USD tại các TTCK phát triển như Mỹ, châu Âu, sẽ đến dự sự kiện này.

Nhìn vào nội lực doanh nghiệp, các DN hàng đầu trong nhiều ngành nghề như PVD, SSI, GAS, HPG, CII… vẫn đang vững bước, đạt kết quả kinh doanh cao trong những tháng đầu năm nay. Tính chung toàn thị trường, tại thời điểm cuối tháng 5, chỉ số giá trên thu nhập mỗi cổ phần (P/E) của sàn TP. HCM là 13,7 lần, ROA là 10,8%, còn ROE là 20,5%, cho thấy, khả năng sinh lời của các DN niêm yết nhìn chung là tốt, trong khi mặt bằng giá cổ phiếu còn thấp so với các nước lân cận. Trong bối cảnh này, nếu tạm gác kỳ vọng nới room sang một bên, thì nội lực và ngoại lực trên TTCK vẫn được đánh giá là khá vững để giữ thị trường hoạt động ổn định.

Thực tế, Index chỉ là một trong nhiều chỉ tiêu để đánh giá mức độ tăng trưởng thị trường hàng năm. Năm 2014, nếu câu chuyện nới room chưa có câu trả lời cuối cùng và tăng trưởng Index còn là một ẩn số, thì nhà quản lý cần đặt trọng tâm thúc đẩy các mục tiêu tăng trưởng trọng yếu khác, đặc biệt là tăng trưởng về lượng vốn DN huy động được và tăng trưởng về số DN mới đưa cổ phiếu vào TTCK Việt Nam.

Nguồn Báo Đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới