Hủy

Nông dân Mỹ thu lợi nhuận kỷ lục khi hạn hán

Thứ Tư | 29/08/2012 15:05

Nông dân Mỹ đang hướng đến năm thu lãi lớn nhất từ trước đến nay do giá nông sản tăng cao và nhận các khoản bảo hiểm khi mất mùa.
 

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết thu nhập ròng khu vực nông thôn năm nay sẽ đạt tới 122,2 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. 

Hạn hán tồi tệ nhất 56 năm tàn phá mùa màng Mỹ. USDA dự báo sản lượng ngô và đậu tương Mỹ năm nay sẽ xuống thấp nhất từ năm 2006, đẩy giá các mặt hàng này leo thang, Giá ngô tăng 60% , giá đậu tương tăng 32% kể từ giữa tháng 6. USDA ước tính thu nhập của nông dân ở các vùng không chịu hạn hán như North Dakota sẽ tăng 39% năm nay do được giá.

Trong khi đó, nông dân ở các vùng hạn hán mất mùa nặng nề cũng có thể bù lỗ nhờ những khoản bảo hiểm. Chuyên gia kinh tế nông thôn tại đại học Illinois ước tính, tổng các khoản bồi thường có thể lên đến 30 tỷ USD, trong đó chính phủ Mỹ sẽ gánh vác khoảng 14 tỷ USD. Chính phủ cũng sẽ trả cho nông dân 11,1 tỷ USD các khoản trợ cấp trực tiếp năm nay, tăng 6,3% so với năm ngoái.

Ngược lại, đây là một năm “thảm họa” đối với các nhà chăn nuôi Mỹ. Không những các nhà chăn nuôi không có bảo hiểm mất mùa mà họ còn phải chịu sức ép tăng chi phí. Giá thức ăn chăn nuôi (làm từ ngô và đậu tương) tăng cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận từ việc bán các sản phẩm thịt và sữa.

Biến động giá ngô 5 năm qua trên sàn Chicago
Biến động giá ngô 5 năm qua trên sàn Chicago (đơn vị: USD/tấn)

Nguồn FT/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới