Hủy

Nông sản Việt Nam được ưa chuộng ở Hàn Quốc

Thứ Sáu | 06/06/2014 07:11

Những mặt hàng như cà phê, gạo, tôm…của Việt Nam được Hàn Quốc ưa chuộng vì có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá thành hợp lý và chất lượng VSATTP tốt.
 

Ông Kim Ik Ho - Cục trưởng Cục hành chính nông nghiệp tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc) đã cho biết như vậy tại sự kiện quảng bá sản phẩm thực phẩm tiêu biểu của tỉnh Gyeonggi-do với người tiêu dùng Việt Nam, đang diễn ra tại Hà Nội và Đà Nẵng.

Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu nông sản, thực phẩm chế biến lớn trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và thế giới. Những sản phẩm được người dân Hàn Quốc ưa chuộng hiện nay: gạo, cà phê, tôm, cá… Việt Nam được đánh giá là nước có tiềm năng lớn xuất khẩu nhóm hàng này.

Cà phê là một trong những mặt hàng nông sản của Việt Nam được người dân Hàn Quốc ưa chuộng
Cà phê là một trong những mặt hàng nông sản của Việt Nam được người dân Hàn Quốc ưa chuộng

Theo ông Kim Ik Ho, Hàn Quốc cũng đang phải nhập khẩu nhiều mặt hàng nông, thủy sản từ Trung Quốc. Tuy nhiên, những mặt hàng như cà phê, gạo, đường, tôm…của Việt Nam được người dân Hàn Quốc ưa chuộng hơn, vì nó có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá thành hợp lý và có chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm tốt (VSATTP).

Mặc dù được đánh giá cao như vậy nhưng hàng nông sản thực phẩm của Việt Nam đến nay vẫn chưa có được thị phần tương xứng ở Hàn Quốc. Theo nhiều chuyên gia kinh tế, có 3 nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng này: Thứ nhất, tính đồng nhất của sản phẩm. Thực tế, không ít trường hợp những chuyến hàng đầu đảm bảo nhưng những chuyến sau không đảm bảo; thứ hai, mẫu mã, đóng gói bao bì sản phẩm. Đây là hạn chế của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Nhiều mẫu mã, đóng gói của Việt Nam kém hơn so với những sản phẩm đến từ Thái Lan, Trung Quốc, Hoa Kỳ, vì thế chưa “bắt mắt” người tiêu dùng. Thứ ba là chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Đã có lô hàng nông sản của Việt Nam bị trả về do lẫn những dị vật rất nhỏ như hạt sạn, tóc, hay vụn lá cây…vào trái cây xuất khẩu.

Tuy nhiên, theo ông Kim Ik Ho, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm dịch đối với các mặt hàng nông, thủy sản xuất khẩu vào Hàn Quốc được coi trọng nhất. Thế nhưng những vấn đề này ở các nước đang phát triển lại còn rất kém. Đây cũng chính là rào cản lớn nhất đối với hàng nông lâm thủy hải sản của Việt Nam vào thị trường Hàn Quốc. Nếu khắc phục được lộ trình này thì những nông sản của Việt Nam sang Hàn Quốc có triển vọng rất lớn.

Để tăng giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông, thủy sản, Việt Nam đã và đang nỗ lực tăng cường bảo đảm quy trình sản xuất cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm. Cuối tháng 5 vừa qua, tại Ninh Thuận cũng đã diễn ra lễ ký thỏa thuận ghi nhớ giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA)…và UBND tỉnh Ninh Thuận về phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp của Việt Nam xuất để xuất sang Hàn Quốc. Đây là những tín hiệu đáng mừng để hàng nông, thủy sản của Việt Nam dễ đường ra thế giới.

Nguồn Công thương


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới