Hủy

NSNN có thể thất thu 750 tỷ đồng nếu sửa đổi, bổ sung một số điều luật thuế VAT

Thứ Tư | 22/05/2013 07:29

Dự thảo bổ sung quy định ngưỡng kê khai thuế; không áp thuế VAT đối với tài sản bảo đảm của khoản nợ bán ra của tổ chức với 100% vốn NSNN.
 

Chiều ngày 21/05/2013, Quốc hội làm việc ở tổ, thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một sốđiều của Luật thuế giá trị gia tăng (VAT) và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuếthu nhập doanh nghiệp.

Đối với việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế VAT theo như kiến nghị của Chính phủ - chủyếu tập trung đến các vấn đề liên quan đến giá tính thuế, khấu trừ thuế, hoàn thuế sửa đổi; việcđiều chỉnh mức thuế suất đối với một số nhóm mặt hàng cũng chỉ ở trong phạm vi hẹp nên dự báo tácđộng đến số thu NSNN sẽ là không lớn. Cụ thể,

Ngân sách nhà nước có thể chỉ thất thu khoảng 750 tỷ đồng cho việc bổ sung quy định về giảm 50%thuế VAT đầu ra từ 1/7/2013 đến 30/6/2014 đối với các hợp đồng bán, cho thuê, thuê mua nhà ởxã hội và nhà ở là căn hộ hoàn thiện có diện tích sàn dưới 70m² và có giá bán dưới 15 triệuđồng/m².

Theo ước tính của Chính phủ, việc bổ sung quy định trên sẽ làm giảm thu NSNN của năm 2013 khoảng375 tỷ đồng và của năm 2014 cũng khoảng 375 tỷ đồng.

Tuy nhiên, số giảm thu 750 tỷ của cả 2 năm này sẽ được bù đắp lại một phần từ việc tháo gỡ khókhăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Nếu tính cả những tác động trong các vòng sauthì tác động đối với nền kinh tế có thể lớn hơn thông qua hệ số nhân trong nền kinh tế.

Đối với bổ sung quy định về ngưỡng kê khai thuế VAT theo mức 1 tỷ đồng cũng sẽ không làmgiảm số thu ngân sách do số lượng người nộp thuế là các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và rất nhỏ,doanh thu chưa tới 1 tỷ đồng/năm, chiếm khoảng 0,3% tổng thu từ thuế VAT.

Tuy nhiên, mức độ thay đổi số thu của các địa phương có thể sẽ khác nhau, tùy thuộc vào đặc điểm,quy mô và phương thức thu mà các địa phương đang áp dụng đối với các đối tượng có doanh thu dướimức ngưỡng đề xuất.

Việc bổ sung vào diện không chịu thuế VAT đối với tài sản bảo đảm của khoản nợ bán ra củatổ chức do Nhà nước thành lập với 100% vốn ngân sách nhà nước nhằm xử lý các khoản nợ của các tổchức tín dụng không làm giảm thu ngân sách.

Theo chương trình, Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điềucủa Luật thuế VAT vào chiều ngày 28/05/2013 và biểu quyết thông qua chiều ngày 19/06/2013.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới