Hủy

Nữ giới đang nắm 1/4 vị trí quản lý cấp cao tại châu Á Thái Bình Dương

Thứ Tư | 08/03/2017 11:11

Tỷ lệ phụ nữ nắm giữ các vị trí cấp cao tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tăng từ 23% năm 2016 lên 25% năm 2017.
 

Báo cáo mới dựa trên kết quả khảo sát hằng năm của Grant Thornton Quốc tế đối với 5.500 doanh nghiệp tại 36 nền kinh tế cho thấy, tỷ lệ phụ nữ nắm giữ các vị trí cấp cao tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tăng từ 23% năm 2016 lên 25% năm 2017.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy tỷ lệ tăng này vẫn còn chậm. Tỷ lệ này năm 2017 chỉ tăng có 6% so với 13 năm trước đây khi mà nghiên cứu đầu tiên này được thực hiện.

Trong khi đó, tỷ lệ phần trăm các doanh nghiệp thuộc khu vực châu Á Thái Bình Dương không có phái nữ trong ban quản lý cấp cao cũng gia tăng, từ 31% năm 2016 lên 35% năm 2017.

Trên thế giới, các nước chiếm tỷ lệ cao nhất về số phụ nữ nắm giữ các vị trí quản lý cấp cao bao gồm Nga (47%), Indonesia (46%), Estonia (40%), Ba Lan (40%) và Philippines (40%).

Ngược lại, một số nước có phụ nữ ở vị trí quản lý cấp cao chiếm tỷ lệ thấp nhất là Nhật Bản (7%), Argentina (15%), Ấn Độ (15%), Đức (18%), Brazil (19%) và Anh (19%).

Bình luận về tỷ lệ này, bà Nguyễn Thị Vĩnh Hà, Phó Tổng giám đốc phụ trách Bộ phận Tư vấn của Grant Thornton Việt Nam, cho rằng tỷ lệ nữ nắm giữ các vị trí cấp cao đã cải thiện, nhưng tỷ lệ doanh nghiệp không có nữ trong ban quản lý cấp cao cũng tăng lên.

Bà Hà nói: "Điều này đồng nghĩa vừa tiến một bước lại vừa lùi một bước. Đây thực sự là một mối quan ngại cho sự tăng trưởng kinh doanh khi mà chúng ta đang không phát huy tối đa các yếu tố tiềm năng".

Ông Nguyễn Chí Trung, Tổng Giám đốc Công ty Grant Thornton Việt Nam cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến kết quả này, phụ thuộc vào văn hóa mỗi doanh nghiệp và rộng hơn là nền văn hóa chung của quốc gia hoặc khu vực doanh nghiệp đang hoạt động. 

"Một lý do nữa là các doanh nghiệp có thể đã coi vấn đề phải đa dạng về giới tính trong đội ngũ quản lý cấp cao đã được giải quyết, tuy nhiên trên thực tế chưa là như vậy", ông Trung nói.

"Các doanh nghiệp ngày nay cần phải hoạt động năng suất hơn, sáng tạo hơn và linh hoạt hơn bằng nhiều biện pháp khác nhau để phát triển. Sự đa dạng về giới sẽ là chìa khóa dẫn đến thành công", ông nói thêm.

Trường Văn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới