Hủy

Ông Lê Xuân Nghĩa: VAMC chính thức ra đời vào cuối tháng 5

Thứ Ba | 14/05/2013 17:12

Theo TS Lê Xuân Nghĩa, việc thành lập VAMC đang được thực hiện các bước cuối cùng để chính thức cho ra đời.
 

Tại buổi hội thảo về triển vọng kinh tế 2013 diễn ra chiều 14/5, TS Lê Xuân Nghĩa - Thành viên hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ của Thủ tướng cho biết, hiện việc thành lập Công ty quản lý tài sản (VAMC) đang được chuẩn bị các bước cuối cùng, dự kiến cuối tháng 5 công ty này sẽ chính thức ra đời.

Theo TS Lê Xuân Nghĩa, việc thành lập VAMC đã muộn 1 năm cho nên khi nói ra đời phải làm quyết liệt, buộc ngân hàng thương mại có nợ xấu phải giảm lợi nhuận, thậm chí thâm hụt vào vốn. Theo đó, VAMC sẽ hoạt động theo một số nguyên tắc nhất định.

Thứ nhất, VAMC do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mà không thuộc quản lý của Bộ Tài chính do đó sẽ không sử dụng ngân sách Nhà nước.

Thứ hai, chỉ thành lập một VAMC duy nhất.

Thứ ba, việc bán nợ xấu là bắt buộc. Theo đó, các khoản nợ xấu từ doanh nghiệp, tư nhân trong ngưỡng từ bao nhiêu tỷ đồng trở lên thì đều phải bán cho VAMC.

Thứ tư, để tránh mất thời gian đàm phán hay trì hoãn, việc bán các khoản nợ sẽ được bán theo giá sổ sách.

Thứ năm, tài sản này sẽ được gửi lại ngân hàng thương mại để ngân hàng quản lý hộ và sẽ thu phí. Việc này nhằm tránh trường hợp phải thành lập 1 doanh nghiệp quản lý riêng tốn kém mà lại thiếu kinh nghiệm.

Thứ sáu, tiền trả cho ngân hàng sẽ bằng trái phiếu đặc biệt do NHNN phát hành, có giá trị tương đương với các loại trái phiếu khác. Ngân hàng thương mại được phép cầm cố trái phiếu này để vay tiền mặt tại NHNN.

Thứ bảy, ngân hàng thương mại giữ trái phiếu VAMC sẽ phải trích lập dự phòng 20% mỗi năm.

Thứ tám, khi VAMC bán tài sản, công ty quản lý tài sản sẽ giữ lại 15% và 85% chuyển về cho ngân hàng thương mại, đồng thời ngân hàng thương mại phải chuyển lại trái phiếu cho NHNN.

Trong trường hợp VAMC không bán được tài sản đảm bảo thì trong 5 năm ngân hàng thương mại cũng đã trích lập đủ 100% dự phòng rủi ro.

TS Lê Xuân Nghĩa cho biết, việc ngân hàng mang trái phiếu đến cầm cố để vay lại NHNN sẽ phụ thuộc mục tiêu cung ứng tiền của NHNN và điều kiện lạm phát hiện tại nên sẽ gây ra ít nguy cơ làm lạm phát bùng phát trở lại. Bên cạnh đó, đối với các công ty hoạt động tốt mà có nợ xấu thì số nợ sẽ thành cổ phần của VAMC tại công ty đó.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới