Hủy

Ông Quách Mạnh Hào: "Tôi cảm thấy hạnh phúc với lựa chọn của mình"

Thứ Sáu | 10/10/2014 09:59

"Đôi lúc tôi cảm thấy tủi thân vì ai đó cười nhạo ám chỉ nếu mình giỏi thì phải kiếm được tiền như ông A ông B. Tôi chỉ cười".
 

trở lại với thị trường chứngkhoán. Tên ông đã từng nổi danh trên "chứng trường" một thời. Sau một quãng thời gian dài(có lẽ) là "sóng gió" khi rời MBS khi đã cống hiến công sức nhiều năm, ông Quách Mạnh Hào trở lạichứng trường...

Thưa ông, năm ngoái đã có nhiều tin đồn cho rằng ông đã rời "chứngtrường". Thực hư tin đồn này ra sao và ông có thể chia sẻ thêm về việc trở lại TTCK và góp phần đưamột doanh nghiệp lên chào sàn? Đó là tin thật chứ không phải tin đồn vì tất cả đều có công bố thông tin. Phải nói là báo chí rấttài vì họ nắm bắt được nhiều thông tin mà tôi cứ nghĩ là được bảo mật. Ban đầu tôi có dự định làmviệc cho một ngân hàng có văn phòng tại Mỹ, nhưng cuối cùng thì gia đình tôi quyết định trở lạinước Anh sống và làm việc đơn giản vì cả hai vợ chồng đều từng sống và học tập tại đó có thể sẽ dễdàng hơn. Giờ thì mọi việc đều ổn, tôi hiện tại đang làm giảng viên tại Đại học Lincoln ở miềnTrung nước Anh còn các con tôi thì đang học tại đó. Tôi cảm thấy hạnh phúc với lựa chọn của mình vìvợ con đều vui với cuộc sống tại nơi mới.

Nói về công việc thì sự ra đi chủ yếu mang ý nghĩa về mặt khoảng cách còn tôithì luôn quan tâm nghiên cứu lĩnh vực chứng khoán và thị trường tài chính tại Việt nam. Sự tham giavào Trí Việt với tư cách TV HĐQT là một trải nghiệm mới với kỳ vọng xây dựng một hướng đi mới tronglĩnh vực dịch tư vấn doanh nghiệp, chứng khoán và đầu tư. Con đường phía trước còn nhiều khó khăn,nhưng tính cách tôi thích những trải nghiệm như vậy.

Một thời gian dài ở trong nước tôi làm cả hai việc. Tôi tự thấy là mình làmtốt. Việc giảng dạy giúp tôi có nhiều mối quan hệ và thực sự nó mang lại nền tảng vững chắc khi tôiđối diện với thực tiễn. Và ngược lại, công việc tại doanh nghiệp giúp tôi nhìn lại những kiến thứctrường lớp, bài giảng cũng vì thế mà sinh động hơn. Do tôi giảng dạy và làm việc cùng một lĩnh vựcvề tài chính và đầu tư nên tôi thấy sự kết hợp này về mặt chuyên môn là rất tốt. Về mặt thời gianthì có khó khăn đôi chút. Thực tế là tôi làm việc rất nhiều giờ trong một ngày và ít có thời gianrảnh rỗi với tụi trẻ con. Đó cũng là một lý do tôi muốn ra đi. Bây giờ thì mọi thứ đều ổn, côngviệc vẫn nhiều nhưng tôi có thể làm việc qua mạng và ở nhà nhiều hơn và nhìn thấy tụi trẻ hàng ngàyso với trước đây thường phải đi công tác liên tục. Tôi thường khuyến khích các con tôi phát triển năng khiếu và sự lựa chọn ngành học hay nghề nghiệpnên dựa trên sự yêu thích của chính chúng hơn là sự gượng ép của bố mẹ. Tất nhiên là tôi luôn cámơn vợ tôi vì đã lo toan mọi thứ liên quan tới việc học hành của các con, nhưng tôi khuyến khích haithằng con trai tham gia câu lạc bộ bóng đá vì chúng có năng khiếu còn cô con gái thì khuyến khíchlĩnh vực thiết kế thời trang.

Nói như vậy để thấy là tôi quan tâm nhiều đến sự yêu thích trong chọn lựangành học và công việc. Các bạn trẻ khi bước chân vào đại học nghĩa là đã trưởng thành, nếu họkhông tự quyết định mình thích lĩnh vực nào thì quả thực là đáng lo. Nếu đã thích và say mê rồi thìdù đó là ngành nào cũng đều mang lại giá trị cho chính họ. Cá nhân tôi không quan niệm thước đo giátrị bằng tiền. Ngày còn ở Việt nam, đôi lúc cảm thấy tủi thân vì ai đó cười nhạo ám chỉ mình nóinếu mình giỏi, mình đúng thì phải kiếm được bao nhiêu tiền như ông A ông B. Đối diện với những lờibóng gió đó, tôi chỉ cười và nghĩ rằng cuộc sống có nhiều giá trị tinh thần khác mà tiền không muađược. Chúng ta thường phải đánh đổi và quan trọng là tìm được sự cân bằng cho chính mình. Lĩnh vực này không mới, nhưng để làm nó mới thì lại không dễ. Phần lớn các doanh nghiệp và kháchhàng Việt nam không sẵn sàng trả tiền phí tư vấn. Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng nền tảng vữngchắc đối với các dịch vụ có triển vọng là quản trị giá trị doanh nghiệp và quản lý đầu tư theonghiên cứu riêng. Sự phát triển của thị trường tài chính Việt nam cũng sẽ trải qua các bước giốngnhư các thị trường phát triển khác đã từng và do vậy chúng tôi hy vọng nghiên cứu và giới thiệu cácsản phẩm dịch vụ đã thành công đâu đó tại ở các nước phát triển khác vào thị trường Việt nam sẽ làmột sự lựa chọn thành công. Chúng tôi hướng tới khách hàng cá nhân nhỏ lẻ nhiều hơn và tập trungvào phát triển dịch vụ tài chính bình dân, chẳng hạn như trái phiếu doanh nghiệp cho nhà đầu tư cánhân và tài trợ đám đông cho những dự án khởi nghiệp và nhà đầu tư nhỏ lẻ. Tôi không quyết định dựa trên cảm tính. Hiện tại gia đình tôi đều cảm thấy hạnh phúc với công việcvà cuộc sống ở nơi mới. Tôi chưa nhìn thấy lý do gì để thay đổi nó. Với công ty, công việc của tôiliên quan nhiều tới định hướng chiến lược và phát triển sản phẩm dịch vụ mới. Tôi không tham giavào công việc điều hành hàng ngày và do vậy sự có mặt của tôi là không cần thiết. Tuy nhiên, tôiluôn nhận thường xuyên các thông tin về công ty thông qua emails, điện thoại và tin nhắn trực tuyếnđể có những chỉ đạo kịp thời. Nhiều năm làm thị trường tại Việt nam, kinh nghiệm lớn nhất cho thấy là dòng tiền sẽ chạy vàonhững cổ phiếu được nhà đầu tư ưa thích và sự ưa thích cùa nhà đầu tư thì thay đổi rất nhanh chóng.Đôi khi chỉ là một dòng status trên mạng hay một bài viết trên diễn đàn mạng cũng có thể thu hútđược rất lớn dòng tiền chạy theo. Tôi không có nhiều thời gian để quan sát diễn biến từng ngày,nhưng tôi thấy rằng dòng tiền chung vào thị trường khá lớn và thị trường sẽ tăng trưởng tốt trongthời gian tới.

Trái phiếu là một sản phẩm đầu tư cân bằng giữa rủi ro của đầu tư cổ phiếu và an toàn của tiềngửi ngân hàng nhưng đang bị lãng quên. Đánh thức một sản phẩm tiềm năng như vậy là tham vọng củachúng tôi và như đã đề cập chúng tôi muốn giới thiệu sản phẩm đó tới nhà đầu tư cá nhân. Lâu naychúng ta mới chỉ quen tới việc bán trái phiếu cho các định chế tài chính hoặc nhà đầu tư cá nhânchủ biết đầu tư chứng khoán là cổ phiếu. Chúng tôi muốn tạo ra sự thay đổi nhân thức về một sảnphẩm truyền thống bị lãng quên.

Nguồn Infonet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới