Hủy

Ông Vũ Viết Ngoạn: Lạm phát 8% vẫn cao so với sức chịu đựng

Thứ Năm | 29/11/2012 07:59

Theo Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, Chính phủ cần tiếp tục có các giải pháp nhằm kéo giảm CPI.
 

Trao đổi bên lề một hội nghị tài chính, TS. Vũ Viết Ngoạn - Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia nhận định, mặc dù CPI năm 2012 nhiều khả năng sẽ dừng ở mức tăng 8%, giảm mạnh so với mức tăng 18,13% của năm 2011, nhưng mức tăng này vẫn cao so với sức chịu đựng của người dân cũng như doanh nghiệp.

Trong khi đó, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2012 đạt khoảng 5,2% là kết quả tích cực, phù hợp với diễn biến nền kinh tế. Theo ông Ngoạn, thực tế nếu xét theo thực lực thì rất khó đạt được chỉ tiêu tăng trưởng GDP như kế hoạch đề ra ở mức 6 - 6,5%.

Ông Ngoạn cũng cho rằng, hệ lụy của tăng trưởng kinh tế không cao như kỳ vọng là các doanh nghiệp sẽ khó khăn. Tuy nhiên, nếu đẩy GDP cao hơn trong khi nguồn lực thực tế có giới hạn sẽ kéo theo chỉ số CPI tăng lên, đời sống của nhân dân sẽ khó khăn hơn.

Do đó, cần phải chấp nhận những áp lực khi tăng trưởng kinh tế giảm để đạt mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô. Chính phủ cần tiếp tục có các giải pháp nhằm kéo giảm CPI.

Về các chỉ tiêu kinh tế năm 2013, ông Ngoạn cho rằng, nếu xét về tiềm năng cơ bản thì GDP năm tới có thể tăng cao hơn tuy nhiên do ảnh hưởng từ nhiều tác động thì tăng trưởng GDP của năm 2013 ở mức 5,5% là hợp lý. Với chỉ tiêu CPI, nếu không có những cú sốc từ bên ngoài thì hoàn toàn có thể duy trì mục tiêu 8% hoặc thậm chí đưa xuống thấp hơn nữa.

Ông Ngoạn cũng cho rằng, trong năm 2013, tín dụng của nền kinh tế sẽ cải thiện đáng kể trong cả cung lẫn cầu tín dụng, thanh khoản của ngân hàng được cải thiện hơn, sức mua của thị trường tăng dần, doanh nghiệp tăng đầu tư vào sản xuất - kinh doanh, cầu đầu tư sẽ gia tăng, thị trường bất động sản có thể sẽ qua được giai đoạn khó khăn.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới