Hủy

OPEC cắt giảm sản lượng dầu trước cuối năm 2018

Trần Chân Thứ Hai | 04/12/2017 10:31

OPEC mở rộng thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu khiến giá dầu tiếp tục tăng.
 

Bộ trưởng các nước thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã đồng ý mở rộng thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu trước cuối năm 2018, Bộ trưởng Dầu khí của Vương quốc Omani Mohammed Hamad al-Rumhi cho biết.

Cuối năm 2016, các nước OPEC và một số nước không phải thành viên đã đồng ý cắt giảm sản lượng dầu với 1,8 triệu thùng/ngày, trong đó 300.000 thùng ở Nga. Hồi tháng 5, thỏa thuận đã được gia hạn thêm 9 tháng - cho đến cuối tháng 3 năm 2018.

Hội nghị các bộ trưởng dầu mỏ và năng lượng của tất cả 24 quốc gia tham gia thỏa thuận OPEC +, tổ chức tại Vienna, sẽ bàn về gia hạn tiếp theo.

Trước đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã đưa ra dự báo tiêu cực về nhu cầu nhiên liệu năm 2018. Theo các chuyên gia, con số đó là khoảng 98,9 triệu thùng/ngày. Sửa đổi này có liên quan đến sự gia tăng giá dầu, hy vọng mùa đông ấm hơn và các dữ liệu đổi mới trên thị trường.

Giá dầu thô Mỹ giao tháng 1 tăng gần 0,2% lên 57,40 USD/thùng tại thị trường New York. Tính cả tháng, giá dầu này tăng 5,1%. Đây là tháng tăng thứ ba liên tiếp của loại dầu này. Tương tự, giá dầu Brent giao tháng 1 tăng 0,7% lên 63,57 USD/thùng tại thị trường London. Tính cả tháng, gia dầu này tăng 3,6%.

 OPEC cat giam san luong dau truoc cuoi nam 2018
Mỹ cắt giảm nhập khẩu dầu ở mức kỷ lục.

Theo Brian Youngberg, chuyên gia phân tích năng lượng cấp cao tại Edward Jones, dự báo giá dầu sẽ ở mức hiện tại hoặc tăng đến hết năm sau.

Tuy nhiên, Mỹ gửi thông điệp mới cho rằng nước này "không cần OPEC nữa". Nhập khẩu dầu của Mỹ, bao gồm các sản phẩm thô và tinh chế, giảm xuống chỉ còn 1,77 triệu thùng / ngày, mức thấp nhất trong số liệu từ năm 1990.  

Theo bà Kate Richard, Giám đốc điều hành (CEO) công ty đầu tư năng lượng Warwick Energy, rủi ro lớn nhất đối với thị trường dầu lửa thế giới trong năm 2017 là khả năng xảy ra một cuộc chiến thị phần giữa OPEC và các nhà khai thác dầu đá phiến của Mỹ.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới