Hủy

OPEC có thể giảm sản lượng dầu lần đầu tiên trong 5 năm

Thứ Ba | 16/07/2013 16:33

Do bùng nổ khai thác dầu đá phiến khiến cung dầu tăng tại Mỹ, OPEC có thể giảm sản lượng dầu trong tháng 12 tới.
 

Báo cáo của OPEC và IEA tuần trước đều cho thấy nhu cầu thế giới đối với dầu của OPEC sẽ xuống dưới mức sản lượng hiện tại, quanh mức 30 triệu tấn. Do đó, nhiều khả năng OPEC sẽ giảm khoảng 500.000 thùng dầu/ngày sau Hội nghị tháng 12 tới.

Một quan chức nước thành viên OPEC cho biết: "Dựa vào những số liệu dự đoan, chúng tôi có thể sẽ phải cắt giảm sản xuất".

Tại phiên họp gần nhất, các quốc gia vùng Vịnh, bao gồm cả nước sản xuất dầu lớn nhất OPEC Ả Rập Xê Út đều ủng hộ duy trì sản lượng trần 30 triệu thùng dầu/ngày. Họ phản đối giảm sản lượng ngay do lo ngại đẩy giá lên cao ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu thụ từ phương Tây. Các nước phương Tây vẫn đang trong quá trình phục hồi từ khủng hoảng kinh tế năm 2008 sẽ không chịu được chi phí cao cho dầu mỏ.

Lần gần nhất OPEC giảm sản lượng là năm 2008, khi khủng hoảng tài chính toàn cầu làm giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ và giá. Khi đó, OPEC đã giảm hạn ngạch tới 4,2 triệu thùng dầu/ngày.

Tuy nhiên, quan chức này cho rằng việc giảm trần sản lượng của OPEC còn phụ thuộc vào lượng dự trữ toàn cầu trong tháng 12. Nguồn cung dầu thô vẫn có thể gặp rủi ro như ảnh hưởng từ căng thẳng chính trị từ Ai Cập hay lũ lụt tại Canada. OPEC cũng có thể bác bỏ đề xuất giảm sản lượng nếu giá dầu Brent vẫn cao hơn 100 USD/thùng như hiện nay.

Nguồn Dân Việt/WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới