Hủy

OPEC thống nhất giữ mức trần sản lượng dầu

Thứ Năm | 13/12/2012 07:19

Tuy nhiên, các nước thành viên thất bại trong việc chọn ra được một lãnh đạo mới cho OPEC, thay thế chủ tịch người Lybia sắp nghỉ hưu.
 

Kết thúc cuộc họp hôm qua 12/12 tại Vienna, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã thống nhất giữ mức trần sản lượng 30 triệu thùng/ngày được thiết lập từ 1 năm trước, bất chấp nhu cầu dầu toàn cầu vẫn tăng trưởng chậm chạp.

Tuy nhiên chuyên gia cho biết, Ảrập Xêút, nước sản xuất dầu lớn nhất OPEC có thể cắt giảm sản lượng nếu giá dầu có dấu hiệu giảm. Số liệu công bố hôm 11/12 cho thấy, nước này đã cắt giảm sản lượng xuống thấp nhất 1 năm trong tháng 11.

Trong bản thông cáo chính thức, OPEC cho biết thách thức lớn nhất của thị trường dầu năm tới là những bất ổn xoay quanh nền kinh tế toàn cầu mà trong đó khủng hoảng nợ châu Âu tiếp tục là trọng tâm.

OPEC cũng cho biết, mặc dù nhu cầu dầu thô thế giới được dự báo tăng năm tới, nhu cầu dầu OPEC sẽ chịu sức ép giảm khi nguồn cung dầu ngoài OPEC tăng mạnh, đặc biệt là tại Mỹ. Dự báo nhu cầu dầu OPEC năm tới sẽ giảm từ 30,1 triệu thùng/ngày năm nay xuống còn 29,7 triệu thùng/ngày năm tới.

Tuy nhiên, trong cuộc họp hôm qua, các nước thành viên OPEC đã thất bại trong việc chọn ra một tổng thư ký mới cho OPEC, thay thế ông Abdalla el-Badri người Lybia sắp nghỉ hưu sau hai nhiệm kỳ làm chủ tịch.

Ba ứng viên tới từ Iraq, Iran và Ảrập Xêút ganh đua cho vị trí này, tuy nhiên không ứng viên nào thu hút đủ sự ủng hộ. OPEC cuối cùng đã quyết định để ông Abdalla el-Badri đảm nhiệm vị trí thêm một năm nữa.

Nguồn FT/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới