Hủy

Petrolimex: “Cần làm rõ ưu đãi thuế cho dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội”

Thứ Năm | 13/11/2014 08:31

Theo Petrolimex, dự án Nhơn Hội sẽ đóng góp 4-5 tỷ USD vào GDP qua thuế trong khi chủ đầu tư đang xin ưu đãi thuế nên cần phải làm rõ.
 

Báo cáo khả thi dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội (Bình Định) của chủ đầu tư Thái Lan (PTT) và Saudi Aramco với tổng vốn đầu tư 22 tỷ USD đưa ra lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan và 2 doanh nghiệp là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

PetroVietnam và Petrolimex đồng quan điểm khi bày tỏ những lo ngại liên quan đến các nội dung kỹ thuật như khả năng cung cấp nước cho dự án rất khó khăn, việc xử lý chất thải độc hại, gây ảnh hưởng đến môi trường, thủy sản...

Dự án nằm trong khu Khu kinh tế Nhơn Hội, gần thành phố Quy Nhơn là khu vực đông dân cư và có vị trí chiến lược về an ninh quốc phòng.

Vì vậy, dự án cần được xem xét kỹ về các giải pháp đảm bảo an toàn nếu xảy ra sự cố và cần có các yêu cầu về kiểm soát an ninh quốc phòng trong quá trình cấp phép, phê duyệt thiết kế của các cơ quan quản lý Nhà nước.
Petrolimex cũng cho rằng, nội dung báo cáo dự án cho thấy các nhà đầu tư cam kết sản xuất các sản phẩm lọc dầu đạt tiêu chuẩn Euro V với những lựa chọn công nghệ và thiết bị tiên tiến hiện đại.

"Vì vậy, để giảm thiểu nguy cơ xảy ra ô nhiễm hoặc đầu tư với quy mô lớn nhưng công nghệ, thiết bị lạc hậu... cần sự kiểm tra, giám sát, tăng cường hiệu lực quản lý bằng pháp luật trong quá trình thực hiện dự án của các cơ quan quản lý nhà nước", Petrolimex kiến nghị.

Đặc biệt với những vấn đề liên quan đến chính sách thuế cho chủ đầu tư, theo Petrolimex "cần phải được làm rõ thêm trong báo cáo dự án".

Nguyên nhân được Petrolimex đưa ra là vì dự án theo tính toán sẽ đóng góp 4-5 tỷ USD vào GDP hàng năm của Việt Nam thông qua các loại thuế. Tuy nhiên dự án đề xuất xin được miễn giảm các khoản thuế này.

"Và trên một khía cạnh khác nhà nước sẽ bị giảm nguồn thu thuế nếu so sánh với nhập khẩu cùng khối lượng sản phẩm xăng dầu, LPG, hóa dầu... Vấn đề này cần được làm rõ thêm trong báo cáo dự án", đại diện Petrolimex nêu quan điểm.

Tuy nhiên, Petrolimex tin tưởng, các đối tác tham gia đầu tư dự án là các tập đoàn lớn trong lĩnh vực khai thác, chế biến dầu khí trên thế giới vì vậy, dự án sẽ có được sự đảm bảo về năng lực đầu tư, nguồn nguyên liệu, kinh nghiệm xây dựng, quản lý và vận hành, cũng như sự cam kết hỗ trợ về nguồn vốn vay từ nhiều ngân hàng và tổ chức tín dụng trên thế giới như JBIC, US Exim, K-Sure...

Đồng thời cho rằng việc đầu tư dự án với quy mô lớn này sẽ thúc đẩy các dự án đầu tư và ngành công nghiệp phụ trợ khác, góp phần phát triển kinh tế của khu vực nhiều tiềm năng nhưng vẫn còn khó khăn như Bình Định.

Nguồn Bizlive


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới