Hủy

Pháp là thị trường tiềm năng cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Thứ Ba | 25/12/2012 14:40

Pháp là một nước có ngành công nghiệp chế biến cá ngừ tương đối lớn, do đó nhu cầu nhập khẩu cá ngừ đông lạnh để chế biến khá tiềm năng.
 

Cá ngừ hiện là loại thủy sản nhập khẩu vào Pháp có giá trị lớn thứ 3 sau cá hồi và tôm. Theo số liệu thống kê của Ủy ban Châu Âu (EC), Pháp là nước tiêu thụ cá ngừ đông lạnh lớn thứ 3 trong khối, với thị phần khoảng 5,2%.

Về khối lượng, Pháp là nhà nhập khẩu lớn thứ 4 trong khối EU chiếm khoảng 5,6% tổng lượng nhập khẩu của cả khối. Mỗi năm Pháp cũng nhập khẩu khoảng 8.000 tấn cá ngừ từ các nước đang phát triển, tương đương 23 triệu euro.

Từ năm 2005 trở lại đây, khối lượng nhập khẩu cá ngừ từ các nước này tăng trung bình khoảng 13% mỗi năm.

Các nước đang phát triển cung cấp cá ngừ chủ yếu cho Pháp là Bờ biển Ngà (18%), Philippines (16%), Nam Phi (9,0%), Sri Lanka (5,4%) và Ecuador (4,0%). Thị phần của các nước này đã thay đổi nhanh chóng trong những năm gần đây: Philippines và Bờ biển Ngà tăng trung bình 29% mỗi năm và Nam Phi tăng 27%.

Từ năm 2009 tới năm 2011, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường Pháp tăng trưởng mạnh, đạt 3,857 triệu USD vào năm 2011.

Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Pháp
Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Pháp (Theo Vasep)

Sang đến năm 2012, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam có vẻ chững lại. Tính từ đầu năm tới hết tháng 11/2012, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt 3,562 triệu USD, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên so với những năm trước, các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam đã đa dạng hơn và các doanh nghiệp đã đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ chế biến khác sang thị trường này.

Cũng giống như các thị trường trong khối EU, thị trường Pháp cũng đang tích cực tìm kiếm các sản phẩm cá ngừ khai thác bền vững. Mặc dù giá cá ngừ nhập khẩu vào thị trường Pháp còn tương đối thấp so với các nước phương tây trong khối EU, nhưng Pháp lại là một nước có ngành công nghiệp chế biến cá ngừ tương đối lớn và do đó nhu cầu nhập khẩu cá ngừ đông lạnh để chế biến rất tiềm năng.

Nguồn Vasep


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới