Hủy

Phát triển công nghiệp hỗ trợ để phát triển kinh tế hiện đại

Thứ Ba | 15/04/2014 17:25

Kinh nghiệm quan trọng nhất của phát triển hiện đại, đặc biệt là châu Á thì cần quên các tài nguyên khác, tập trung phát triển con người và doanh nghiệp.
 

Trao đổi tại Hội thảo "Tránh bẫy thu nhập trung bình ở Việt Nam" diễn ra sáng nay, PGS. TS. Trần Đình Thiên, Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng bẫy thu nhập trung bình là hiểm họa Việt Nam hiện nay đang đối mặt.

Đánh giá cấu trúc kinh tế Việt Nam hiện nay, nhóm ngành quan trọng nhất cho phát triển là công nghiệp, sau nhiều năm công nghiệp hóa vẫn ở đẳng cấp thấp, cơ cấu công nghiệp cơ bản vẫn là khai thác tài nguyên, gia công và lắp ráp, TS. Trần Đình Thiên nhận xét. Việt Nam cần phải điều chỉnh chiến lược thu hút đầu tư nước ngoài, thay đổi cách nhìn về tăng trưởng, quan niệm về công nghiệp.

Theo ông, quan điểm thế giới hiện nay cho rằng công nghiệp hiện đại đồng nghĩa với công nghiệp hỗ trợ hiện đại. Việt Nam ban đầu gọi nó là công nghiệp phụ trợ, đã đánh giá thấp vai trò của nó trong nền kinh tế. Thực tế, nền công nghiệp hỗ trợ là chủ yếu của nền công nghiệp hiện đại, chiếm 80% giá trị.

Chính sách Việt Nam hiện chưa khuyến khích công nghiệp hỗ trợ, cho phép nhập khẩu nguyên liệu đầu vào nhiều hơn là sản xuất, việc không tham gia vào chuỗi cung ứng, theo TS. Thiên đồng nghĩa với việc tự nằm trong bẫy thu nhập trung bình.

TS. Trần Đình Thiên nhấn mạnh, kinh nghiệm quan trọng nhất của phát triển hiện đại và đặc biệt là châu Á thì cần quên các tài nguyên khác, tập trung phát triển con người và doanh nghiệp. Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội, nhưng phải có tầm nhìn xa, chuẩn bị năng lực sẵn sàng để phát triển bền vững hơn.

Khi chọn kinh tế thị trường thì kinh tế tư nhân phải là động lực quan trọng nhất để phát triển, nhưng hiện nay khu vực kinh tế tư nhân hiện tiếp tục đóng cửa. Kinh tế xã hội chủ nghĩa thì doanh nghiệp nhà nước là động lực chính. Tuy nhiên, cả hai động lực phát triển tại Việt Nam đều đang gặp vấn đề.

Để thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, không có cách nào khác là phải liên tục tăng trưởng, tăng trưởng với tốc độ cao.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới