Hủy

Philipp Rösler: Lao động trẻ là lợi thế cạnh tranh của Việt Nam

Thứ Bảy | 29/11/2014 11:21

Giám đốc điều hành WEF gốc Việt cho rằng đầu tư vào IT là yếu tố then chốt khi mà các ngành, lĩnh vực khác ngày càng phụ thuộc nhiều vào IT.
 

Sáng nay (28/11), bên lề Hội thảo Vai trò của doanh nghiệp trong nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong hội nhập quốc tế, ông Philipp Rösler, Giám đốc điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đã chia sẻ với báo giới một số đánh giá và quan điểm về lợi thế cạnh tranh của Việt Nam.

Ông Rösler cho biết, so với thời điểm 2 năm trước khi ông tới Việt Nam với cương vị là Phó Thủ tướng Đức, Việt Nam đã có rất nhiều thành công, đặc biệt là về kinh tế. Trong 10 năm tới 2013, GDP Việt Nam đã tăng gấp đôi, đạt được nhiều thành công trong lĩnh vực công nghệ, trong xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy nông nghiệp phát triển...

Tuy nhiên, theo ông, Việt Nam cần một nền kinh tế mạnh mẽ hơn, cạnh tranh cao hơn nữa, đồng nghĩa với việc đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng đường xá, cầu cảng... Giám đốc điều hành WEF cho rằng đầu tư vào công nghệ thông tin (IT) là yếu tố then chốt khi mà các ngành, lĩnh vực khác ngày càng phụ thuộc nhiều vào IT.

Việt Nam có dân số trẻ, năng động, chăm chỉ, mong muốn khởi nghiệp, ông Roesler nhận xét. Hướng đi để Việt Nam phát triển hơn nữa là đầu tư vào phát triển hệ thống giáo dục tiên tiến, hướng tới lực lượng dân số trẻ - lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Việt Nam hiện nay.

Trước ngưỡng cửa tham gia vào các hiệp định thương mại tự do, TPP hay Cộng đồng Asean, ông Philipp Rösler tin tưởng Việt Nam có thể vượt qua những thách thức tới từ các đối thủ cạnh tranh. Tham gia vào các FTA chính là cơ hội tốt cho Việt Nam bởi nó đòi hỏi khu vực công và doanh nghiệp sẽ luôn phải ở trong trạng thái tốt nhất, đòi hỏi mối liên kết chặt chẽ giữa các khu vực của nền kinh tế, ông khẳng định.

Trong lần trở về Việt Nam chớp nhoáng này, ông Philipp Rösler cho biết sẽ cùng cả gia đình trở lại Việt Nam lần nữa vào tháng 7 năm sau, để giới thiệu với hai con gái của mình về Việt Nam, nơi ông cất tiếng khóc chào đời năm 1973.

Tiến sĩ Y khoa Philipp Rösler sinh ngày 24/2/1973 tại Sóc Trăng, Việt Nam. Ông Rösler được một cặp vợ chồng người Đức nhận nuôi từ khi được 9 tháng tuổi.

Ông nguyên là Chủ tịch Đảng Dân chủ tự do (FDP), nguyên Phó Thủ tướng Đức (5/2011 - 12/2013). Từ tháng 2/2014, ông đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành WEF.

Ông Rösler đã kết hôn với bà Wiebke Rösler, cũng là 1 bác sĩ năm 2003 và có 2 con gái song sinh Grietje và Gesche sinh năm 2008.

Nguồn DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới