Hủy

Philippines xem xét thay thế trợ giá trực tiếp bằng hỗ trợ sản xuất

Thứ Tư | 16/07/2014 09:12

Chính phủ Philippines sẽ thay thế chương trình trợ giá cho người trồng lúa bằng việc cung cấp hỗ trợ cần thiết để nâng cao năng suất, hạ chi phí sản xuất.
 

Chính phủ Philippines dự định hủy bỏ chương trình trợ giá cho nông dân trồng lúa thông qua Cơ quan Lương thực Quốc gia (NFA) và thay vào đó sẽ cung cấp những hỗ trợ cần thiết để nâng cao năng suất và hạ chi phí sản xuất.

Theo chương trình trợ giá hiện tại, NFA sẽ mua lúa gạo từ nông dân với giá hợp lý nhằm đảm bảo lợi nhuận tối thiểu. Tuy nhiên, gánh nặng nợ nần của NFA do chính sách thu mua này đang tăng mạnh và hiện ở 160 tỷ peso (3,67 tỷ USD), gây áp lực tài chính lên chính phủ do phải trợ cấp các khoản nợ của NFA.

NFA hiện đang mua lúa gạo từ nông dân với giá 17 peso/kg (390 USD/tấn), và chi thêm 1 peso/kg (23 USD/tấn) cho hoạt động sấy khô và vận chuyển đến kho của NFA. Cơ quan này bán ra gạo trắng cao cấp với giá 34 peso/kg (781 USD/tấn) và gạo thường 27 peso/kg (620 USD/tấn).

Chính phủ sẽ dỡ bỏ trợ cấp qua NFA theo một lộ trình nhất định và đang đánh giá các phương án khác để nâng cao thu nhập cho người nông dân. Hội đồng NFA sẽ đánh giá lại chương trình trợ giá lúa gạo của Cơ quan này vào ngày 16/7 và sẽ sớm đưa ra đề xuất.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines bác bỏ tin cho rằng chính phủ nước này sẽ hủy bỏ mục tiêu tự túc lúa gạo vào năm 2016. Bộ Nông nghiệp đang cố gắng đạt mục tiêu tự túc 100% lúa gạo vào năm 2015.

Nguồn Theo DVO/Oryza


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới