Hủy

Phó Chủ tịch nước đánh giá về kỳ họp Quốc hội

Thứ Sáu | 29/11/2013 15:16

" Đại biểu Quốc hội đã thể hiện được ý chí và nguyện vọng của toàn dân…”.
 

Hôm nay (29/11), kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII chính thức bế mạc. Đây là kỳ họp được đánh giá là dài, 40 ngày, sau khi đã rút khỏi chương trình làm việc 2 dự án Luật. Với khối lượng công việc lớn, nhiều dự án Luật được thông qua và Quốc hội đã tiến hành công tác nhân sự cho Chính phủ và một số Ủy ban của Quốc hội.


Đánh giá về kỳ họp này, trao đổi với báo chí, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cho biết: Không khí dân chủ cởi mở đã được thể hiện trong kỳ họp. Đại biểu Quốc hội đã thể hiện được ý chí và nguyện vọng của toàn dân, thông qua việc góp ý vào những báo cáo của Chính phủ, tham gia vào các dự án Luật.

PV: Thưa Phó Chủ tịch nước, bà đánh giá thế nào về nội dung, kết quả kỳ họp này?

Bà Nguyễn Thị Doan: Theo tôi, những nội dung của kỳ họp được hoàn thành tốt đẹp. Chúng ta rất phấn khởi vì những vấn đề lớn, có tính chất trọng tâm của kỳ họp, ngoài những dự thảo luật, Hiến pháp được thông qua trong một không khí hết sức dân chủ và công khai. Với tỷ lệ thông qua đạt 97,39% chứng tỏ Hiến pháp đã được chuẩn bị rất công phu và tập trung được trí tuệ của toàn thể nhân dân.

Còn các Đại biểu Quốc hội thì hết sức có trách nhiệm trong việc tham gia vào dự thảo Hiến pháp và trong việc ấn nút để thông qua toàn văn Hiến pháp . Vì thế, bản Hiến pháp này cũng sẽ đánh giá được một bước tiến mới trong việc phát triển của đất nước. Và tôi cũng rất tin tưởng rằng, sau khi HP ra đời thì đất nước Việt Nam sẽ có những đổi mới và chắc chắn đất nước sẽ có những bước tiến, đặc biệt là an ninh chính trị được giữ vững, ổn định.

Điều 4 của Hiến pháp đã được thông qua với tỷ lệ rất cao, khẳng định sự ổn định của đất nước trong điều kiện nhiều quốc gia trên thế giới có nhiều xung đột. Thứ hai là vấn đề về định hướng kinh tế thị trường, vấn đề đất đai, sở hữu cũng được thông qua với tỷ lệ rất cao. Tôi cho rằng kỳ họp đã thành công tốt đẹp.

PV: Phó Chủ tịch nước tin rằng, Hiến pháp sửa đổi sẽ tạo bước đổi mới cho đất nước, vậy thì theo bà, những quy định nào của Hiến pháp sẽ tạo sự đổi mới này?

Bà Nguyễn Thị Doan: Có rất nhiều quy định sẽ tạo sự đổi mới cho đất nước. Thứ nhất, nếu như nói về các chế độ chính trị thì khẳng định là chế độ chính trị của Việt Nam ổn định. Và với sự ổn định chế độ chính trị sẽ là tiền đề để cho các chế định về kinh tế, chế định trong đầu tư, chế định khác, sẽ được đảm bảo. Thứ hai là có những điều rất đổi mới trong vai trò của Mặt trận Tổ quốc.

Ngoài điều 4 của Hiến pháp như tôi đã nói, thì MTTQ cũng được khẳng định vai trò hơn. Và đặc biệt Công đoàn thì được ghi ở 2 điều, điều 9 và điều 10. Công đoàn không những được khẳng định là thành viên của MTTQ, nhưng Công đoàn lại có vị trí rất quan trọng. Ở đây đánh giá sự tin tưởng của nhân dân vào giai cấp công nhân, tức là vào công đoàn, vào vai trò và vị trí của công đoàn trong sự xây dựng và phát triển đất nước.

Điều thứ 3 rất quan trọng là điều 50, 51 về thành phần kinh tế, Hiến pháp khẳng định kinh tế nhà nước là chủ đạo. Chúng ta cũng xác định là nền kinh tế nước ta có rất nhiều thành phần kinh tế, khẳng định những TPKT như hiện nay, các TPKT được cạnh tranh bình đẳng trước pháp luật, nhưng kinh tế nhà nước vẫn giữ vai trò chủ đạo. Điều này sẽ xác định được hướng đi cho nền kinh tế thị trường định hướng XHCN.

Một điểm mới nữa sẽ tháo gỡ cho sự phát triển của lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất sẽ tốt lên, đó là các doanh nhân, doanh nghiệp được đưa vào Hiến pháp. Và còn rất nhiều điều mới mà tôi chỉ dẫn chứng một số điều.

PV: Còn vai trò của Quốc hội, Chính phủ, Chủ tịch nước thì sao, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Doan: Vai trò của quốc phòng an ninh, vai trò của Quốc hội, Chính phủ, Chủ tịch nước, và ở đây chế định, quan hệ giữa Chủ tịch nước, Chính phủ, Quốc hội được cụ thể hóa hơn rất nhiều. Đặc biệt là Chủ tịch nước có thêm vai trò mới trong thống lĩnh lực lượng vũ trang. Mối quan hệ giữa nhà nước chúng ta không phải là tam quyền phân lập mà ở đây là Nhà nước với sự phân công, phối hợp điều hòa và kiểm soát quyền lực lẫn nhau. Cho nên chế định giữa Chủ tịch nước, Chính phủ và Quốc hội sẽ làm cho mối quan hệ này sẽ tốt lên, kiểm soát nhau tốt hơn. Và chắc chắn sẽ thực hiện được quyền của Nhà nước, cũng như quyền của Nhân dân được quy định trong Hiến pháp.

PV: Xin cảm ơn bà!

Nguồn vov.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới