Hủy

Phó Chủ tịch UBCK: Nhiều bức bối về sai phạm của công ty chứng khoán

Thứ Năm | 11/10/2012 17:05

Thị trường chứng khoán gặp khó khăn làm lộ những vấn đề tiêu cực, gồm sai phạm của công ty chứng khoán khi sử dụng trái phép tài khoản nhà đầu tư.
 

Tại buổi họp báo của Bộ Tài chính chiều nay (11/10), bà Nguyễn Thị Liên Hoa, Phó Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCK) nhận xét, thị trường chứng khoán nói riêng và tình hình kinh tế nói chung hiện này còn khó khăn, làm lộ ra những vấn đề tiêu cực, bức bối liên quan đến sai phạm của công ty chứng khoán.

Trong những sai phạm đó, có việc nhân viên công ty chứng khoán sử dụng trái phép tài khoản của nhà đầu tư bao gồm cả tiền và chứng khoán. Hành động này xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của nhà đầu tư và làm xói mòn lòng tin của nhà đầu tư khi tham gia thị trường, bà Hoa nói.

Theo bà Hoa, việc xử lý các hành vi này là một trong những trách nhiệm của ban quản lý. Điều 22 Nghị định 85/2010/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán quy định xử phạt hành chính với những hành vi sử dụng trái phép tiền và chứng khoán của nhà đầu tư, bao gồm phạt tiền, rút giấy phép môi giới, gồm giấy phép của cá nhân hoặc của công ty.

Đây chỉ là xử phạt hành chính với hành vi nhân viên công ty chứng khoán sử dụng trái phép tài khoản của nhà đầu tư. Với những trường hợp không bồi hoàn lại được cho nhà đầu tư thì sẽ xử lý theo luật hình sự, chuyển sang cơ quan công an xử lý, vị này cho biết.

"Ủy ban chứng khoán chắc chắn sẽ tiếp tục xử lý nghiêm những vi phạm này để bảo vệ nhà đầu tư, làm trong sạch thị trường chứng khoán", bà Hoa nói.

Liên quan đến việc thanh tra công ty chứng khoán thuộc ngân hàng thương mại, theo bà Hoa, từ đầu năm 2012 đến nay, Ủy ban chứng khoán tích cực triển khai thanh tra hầu hết các công ty chứng khoán thuộc ngân hàng, số đã thanh tra lên tới vài chục công ty, hiện đang hoàn tất tại một vài công ty còn lại. Kết quả thanh tra, xử lý vi phạm sẽ được Ủy ban chứng khoán công khai trong thời gian tới.

Về hành vi sử dụng trái phép tài khoản của nhà đầu tư, hôm nay Ủy ban chứng khoán đã công bố trên website việc xử phạt 2 nhân viên môi giới của Công ty cổ phần chứng khoán TPHCM (HSC) vì cho khách hàng mượn chứng khoán trên tài khoản của khách hàng khác để bán. Mỗi nhân viên này bị phạt 85 triệu đồng, trong đó một người bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề chứng khoán.Phía công ty HSC cũng bị phạt hành chính 105 triệu đồng do đã bố trí người chưa có chứng chỉ hành nghề chứng khoán thực hiện nghiệp vụ môi giới và chưa giám sát, ngăn ngừa một cách hiệu quả để xảy ra vi phạm.Đầu tháng 9, Ủy ban chứng khoán cũng có Công văn gửi các tổ chức kinh doanh chứng khoán về việc chấn chỉnh các hoạt động về chứng khoán và thị trường chứng khoán. Theo đó, tổ chức kinh doanh chứng khoán (công ty quản lý quỹ, công ty chứng khoán) không được thực hiện bán hoặc cho khách hàng bán chứng khoán khi không sở hữu chứng khoán và cho khách hàng vay chứng khoán để bán.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới