Hủy

Phó TGĐ HOSE: Đã trình Thủ tướng đề án hợp nhất hai Sở lần 2

Thứ Bảy | 10/01/2015 08:29

Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE), ông Lê Hải Trà cho biết đề án hợp nhất hai Sở đã trình lần 2 lên Thủ tướng Chính phủ.
 

Tại buổi họp mặt báo chí đầu năm 2015, ông Lê Hải Trà cho biết liên quan đến vấn đề hợp nhất hai Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK), HOSE không phải là đơn vị có chức năng chủ trì đề án nên không thể cung cấp chi tiết, song về mặt thông tin thì đề án đã được trình lần 2 lên Thủ tướng Chính phủ trong năm 2014. Bản thân HOSE cũng đang chuẩn bị tất cả công tác cần thiết về mặt bộ máy, nhân sự cho vấn đề hợp nhất. Đặc biệt, Sở đang xây dựng một hệ thống công nghệ thông tin kỳ vọng sẽ thay đổi cơ bản hoạt động trên thị trường chứng khoán Việt Nam, cung cấp hoạt động cho cả hai Sở và Trung tâm lưu ký, dự kiến bước đầu triển khai trong năm 2015.

Theo thông tin từ báo cáo Vụ Phát triển thị trường tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2014 của Uỷ ban chứng khoán nhà nước, lộ trình sáp nhập hai Sở gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu từ năm 2015 đến năm 2020, Sở GDCK Việt Nam là doanh nghiệp Nhà nước, hoạt động dưới hình thức công ty TNHH MTV 100% vốn nhà nước, hoạt động dựa trên nguyên tắc thực hiện nhiệm vụ của Nhà nước giao cho là chính. Bộ Tài chính là đại diện chủ sở hữu của Nhà nước tại Sở GDCK Việt Nam.

Giai đoạn 2 từ sau năm 2020, Sở GDCK Việt Nam hoạt động theo mô hình công ty cổ phần nhà nước sở hữu 75-90%, các công ty chứng khoán thành viên trên thị trường sẽ được mua 10-25% cổ phần.

Bên cạnh đó, liên quan đến bộ chỉ số trên thị trường chứng khoán, sau VNall shares, HOSE sẽ cho ra mắt bộ chỉ số ngành vào tháng 7/2015. HOSE sẽ áp dụng thông lệ quốc tế vào xây dựng và phân ngành các doanh nghiệp theo cách làm mà đại bộ phần nhà đầu tư trên thế giới áp dụng.

Một vấn đề khá quan trọng là các giải pháp để thu hút vốn ngoại, ông Trà cho biết HOSE đang thực hiện nhiều giải pháp để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam lên nhóm thị trường mới nổi qua đó mức độ giải ngân của các quỹ đầu tư ngoại sẽ được nâng lên. Một giải pháp khác để thu hút vốn ngoại mà không cần tăng tỷ lệ sở hữu cho nhà đầu tư ngoại (room ngoại) là triển khai sản phẩm NVDR (cổ phiếu không có quyền biểu quyết). Sản phẩm này sẽ giải quyết trở ngại về hạn chế tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các doanh nghiệp niêm yết.

Cuối cùng, tại buổi họp mặt, đại diện HOSE cũng cho biết những vấn đề trọng tâm thực hiện trong năm 2015 gồm tái cấu trúc hàng hóa và hiện đại hóa công tác quản lý công ty chứng khoán, công ty niêm yết và công bố thông tin...

Nguồn Công lý


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới