Hủy

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiếp tiếp Giám đốc toàn cầu Khối Tài chính JBIC

Thứ Sáu | 20/06/2014 20:34

Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến đã chào mừng Đoàn công tác của JBIC sang thăm và làm việc tại Việt Nam.
 

Ngày 20/6/2014, tại Hà Nội, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Đồng Tiến đã có buổi tiếp ông Tadashi Maeda - Điều hành cao cấp, Giám đốc toàn cầu Khối Tài chính cơ sở hạ tầng thuộc Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC).

Tại buổi tiếp, Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến đã chào mừng Đoàn công tác của JBIC sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Phó Thống đốc đánh giá cao mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, lâu dài giữa Việt Nam với Nhật Bản nói chung và với JBIC nói riêng trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Nhật Bản là một trong những đối tác chiến lược lớn nhất của Việt Nam, có mối quan hệ đầu tư thương mại hai chiều hiệu quả.

Tính đến tháng 4/2014, Nhật Bản là nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam với 266 Dự án và 35,51 tỷ USD tổng vốn đăng ký. Nhiều dự án lớn sử dụng nguồn vốn vay ODA Nhật Bản đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam.

Đối với hoạt động của JBIC, Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến bày tỏ mong muốn, JBIC tiếp tục là đối tác tích cực, hỗ trợ cho Việt Nam trong những lĩnh vực ưu tiên hiện nay như đầu tư xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, tái cấu trúc nền kinh tế, trong đó trọng tâm là tái cấu trúc hệ thống các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp nhà nước.

Giám đốc toàn cầu Khối Tài chính cơ sở hạ tầng thuộc JBIC Tadashi Maeda bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ tốt đẹp, đem lại hiệu quả thiết thực giữa JBIC và Việt Nam. Ông Tadashi Maeda cho biết, thời gian qua, JBIC đã duy trì việc đối thoại thường xuyên với các cơ quan hữu quan của Việt Nam, trong đó có NHNN về Khung đối thoại chính sách đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP, đồng thời khẳng định: Đầu tư theo PPP là một mô hình mang lại lợi ích và tiềm năng phát triển cho khu vực tư nhân, đồng thời mang tính quan trọng chiến lược trong quan hệ hợp tác của hai nước Việt Nam – Nhật Bản.

Thời gian tới, JBIC cam kết sẽ nỗ lực hỗ trợ Việt Nam giải quyết những khó khăn, vướng mắc cũng như hoàn thiện khuôn khổ luật pháp về PPP. Trong lĩnh vực ngân hàng, JBIC cũng sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các ngân hàng thương mại Việt Nam như Vietcombank, VietinBank, BIDV… trong vấn đề hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam.

Được biết, Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) được thành lập vào tháng 10 năm 1999 từ việc sáp nhập hai tổ chức: OECF và Ngân hàng Xuất-Nhập khẩu Nhật Bản (JEXIM). JBIC là ngân hàng chính sách thuộc sở hữu của Chính phủ Nhật Bản, có vai trò thúc đẩy các hoạt động phát triển kinh tế của Nhật Bản ra nước ngoài, hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản trên thị trường quốc tế, cũng như góp phần duy trì sự bình ổn của môi trường tài chính thế giới và hỗ trợ các tổ chức tín dụng khác của Nhật Bản.

Ngày 7/1/2014, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Giấy phép số 08/GP-NHNN cho phép JBIC được thành lập Văn phòng đại diện tại Hà Nội với các nội dung hoạt động bao gồm: Làm chức năng văn phòng liên lạc và nghiên cứu thị trường; xúc tiến xây dựng các dự án đầu tư của JBIC tại Việt Nam; thúc đẩy và theo dõi việc thực hiện các hợp đồng, thỏa thuận ký giữa JBIC với các tổ chức tín dụng Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam, các dự án do JBIC tài trợ tại Việt Nam và các hoạt động khác phù hợp với pháp luật Việt Nam khi được NHNN cho phép.

Nguồn SBV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới