Hủy

Phó Thống đốc: Trần lãi suất tiết kiệm giảm sẽ về 7%

Thứ Năm | 27/06/2013 15:08

Ngân hàng Nhà nước cũng dự kiến sẽ giảm lãi suất huy động USD.
 

VnExpress dẫn lời Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Đồng Tiến tại phiên họp thường kỳ Chính phủ chiều ngày 27/6 cho biết, sớm nhất trong ngày mai NHNN sẽ giảm 0,5% trần lãi suất tiết kiệm và có thể dỡ bỏ trần lãi suất huy động trên 6 tháng, hạ 1% các mức lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên xuống còn 9%. NHNN cũng dự kiến sẽ giảm lãi suất huy động USD.

Hiện mức trần lãi suất huy động kỳ hạn dưới 12 tháng ở 7,5%/năm, được duy trì từ ngày 26/3.

Gần đây nhất vào ngày 13/5, NHNN đã giảm 1% các lãi suất chủ chốt, tuy nhiên vẫn giữ nguyên mức trần 7,5%. Theo lý giải của cơ quan điều hành vào thời điểm đó, mức trần này phù hợp với mục tiêu lạm phát trong năm 2013 và đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền.

Trong thời gian qua, hàng loạt ngân hàng thương mại đã hạ lãi suất huy động xuống dưới mức trần quy định của NHNN với lãi suất huy động dài hạn chỉ quanh ngưỡng 7,5%/năm, kỳ hạn gửi 1 - 3 tháng duy trì ổn định từ 5 - 6%/năm. Đây được coi như điều kiện để NHNN dỡ bỏ trần lãi suất.

Tuy nhiên, tại hội nghị tổng kết 6 tháng đầu năm hôm 19/6, Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định, vẫn chưa thực hiện việc dỡ bỏ trần lãi suất, hay đúng hơn là sẽ không dỡ bỏ trần lãi suất thời điểm này vì mục đích chính của trần lãi suất hiện nay vẫn mang tính định hướng cho các ngân hàng thương mại.

Trước đó, trả lời về ý kiến hạ trần lãi suất huy động về 5%-6%, Thống đốc cho biết nếu làm vậy có thể lại gây rủi ro về cơ chế do đó cần tiếp tục duy trì chênh lệch lãi suất hợp lý giữa USD và VND.

"Trần lãi suất VND hiện nay có thể giữ ổn định cho tới cuối năm, nếu giảm sẽ không đáng kể. Ngoài ra, có thể sẽ giảm mạnh lãi suất huy động ngoại tệ nhưng thời điểm nào giảm cần phải tính toán cụ thể", ông Bình nhấn mạnh.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới