Hủy

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Thứ Bảy | 11/10/2014 09:20

Sáng 10/10, tại Tokyo, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiếnThủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh:VGP/Lê Sơn

Tại cuộc hội kiến, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trân trọng chuyển lời thăm hỏi của Thủ tướngNguyễn Tấn Dũng đến Thủ tướng Shinzo Abe.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn XuânPhúc gửi lời chia buồn và cảm thông sâu sắc trước những tổn thất to lớn về người và tài sản do núilửa Ontake gây ra tại miền Trung Nhật Bản, mong muốn nhân dân Nhật Bản sớm khắc phục hậu quả thiêntai, ổn định cuộc sống.

Phó Thủ tướng cho rằng việc hai nước nâng cấp quan hệ lên "Đối tácchiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh trong khu vực" có ý nghĩa hết sức quan trọng đối vớisự phát triển trong quan hệ hai nước thời gian tới.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nêu một số đề nghị nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước phát triểnmạnh mẽ hơn trong tương lai.

Đó là, hai bên tiếp tục tăng cường hơn nữa các chuyến thăm, tiếpxúc cấp cao; đề nghị Chính phủ Nhật Bản dành cho Việt Nam vốn ODA năm tài khóa 2014 ở mức cao, bởinguồn vốn này có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển KT-XH, xóa đói giảm nghèo ở ViệtNam.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trân trọng chuyển lời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mời Thủ tướngShinzo Abe sang thăm Việt Nam trong thời gian sớm nhất có thể.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc hai nước nâng cấp quanhệlên "Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh trong khu vực" có ý nghĩa hết sứcquan trọng đối với sự phát triển trong quan hệ hai nước thời gian tới. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Phó Thủ tướng đề nghị Nhật Bản đẩy mạnh hợp tác trong nông nghiệp như kỹ thuật đánh bắt và bảoquản cá ngừ đại dương, nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm thực phẩm và giúp xây dựng hệ thống tiêuchuẩn chất lượng hàng nông sản của Việt Nam; thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực tư pháp, hỗ trợ ViệtNam đào tạo đội ngũ cán bộ pháp luật; quan tâm chỉ đạo xây dựng dự án vệ tinh quan sát Trái đấtphục vụ cho cảnh báo thảm họa thiên tai và chống biến đổi khí hậu cho Việt Nam.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bày tỏ vui mừng khi hai nước nângquan hệ lên "Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinhtrong khu vực" và cho rằngđây là tiền đề quan trọng để hai nước tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thờigian tới.

Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định phía Nhật Bản sẽ tiếp tục đẩy mạnhhợp tác vì sự phát triển và lợi ích chung của hai nước, đồng thời sẽ mở rộng các lĩnh vực đầu tư,thương mại, nông nghiệp, công nghiệp hỗ trợ thông qua việc đẩy mạnh hình thức đối tác công tư (PPP)với Việt Nam.

Thủ tướng Abe bày tỏ mong muốn hai bên thúc đẩy hợp tác về tư phápvà xem xét ký kết các Hiệp định về tư pháp, cho biết Nhật Bản vừa qua đã thực hiện việc đơn giảnhóa thủ tục cấp thị thực nhằm đẩy mạnh giao lưu nhân dân, đồng thời mong muốn tăng cường tiếp nhậny tá, điều dưỡng viên, thực tập sinh kỹ thuật của Việt Nam cũng như mong muốn Việt Nam sử dụng cáckỹ thuật hiện đại của Nhật Bản như công nghệ hàng không.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởngNgoại giao Nhật BảnKishida Fumio. Ảnh: VGP/Lê Sơn


Cùng ngày, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc tiếp xúc với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kishida Fumio.

Phó Thủ tướng mong muốn hai nước tăng cường hợp tác trên các diễn đàn quốc tế và khu vực cũng như việc xây dựng các khuôn khổ liên kết kinh tế như TPP, RCEP.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kishida Fumio khẳng định tình cảm đặc biệt đối với Việt Nam, nhất là của cá nhân ông vì từ lâu, ông đã tham gia Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật-Việt.

Ông Kishida Fumio bày tỏ mong muốn Việt Nam và Nhật Bản thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng trên mọi mặt và đề nghị hai nước tiếp tục hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực tư pháp, xem xét cụ thể trên cơ sở đề nghị của Việt Nam. Bên cạnh đó, hợp tác trong lĩnh vực ODA có vai trò quan trọng trong quan hệ của Nhật Bản với Việt Nam, việc sử dụng đúng mục đích và hiệu quả luôn là mong muốn của hai nước.

Bộ trưởng Kishida Fumio cho rằng hòa bình và ổn định ở Biển Đông luôn là mối quan tâm chung của cộng đồng quốc tế.

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới