Hủy

PPI: Việt Nam sẽ hưởng lợi đáng kể khi tham gia TPP

Thứ Năm | 17/09/2015 19:06

Viện nghiên cứu PPI của Mỹ nhận định Việt Nam cần thực hiện một cuộc cải cách trên diện rộng nếu muốn đạt được nhiều lợi ích khi tham gia TPP
 

Trong một báo cáo gần đây, Viện nghiên cứu chính sách (PPI) của Mỹ đã đưa ra nhận định Việt Nam cần thực hiện các cải cách trên diện rộng nếu muốn hưởng lợi từ việc tham gia các hiệp định thương mại tự do, nhất là khi tham gia đàm phán hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

PPI cho biết Việt Nam cần phải xem xét lại toàn bộ các khuôn khổ pháp lý để có sự điều chỉnh phù hợp hơn khi tham gia TPP. Việc cải cách này là thực sự cần thiết để mở ra các cơ hội tăng trưởng mới cho Việt Nam.

“Việt Nam có nhiều khả năng nhận được những lợi ích đáng kể từ việc tham gia TPP”, ông Ed Gerwin - chuyên viên cao cấp của PPI, đồng thời là tác giả của bản báo cáo, cho biết.

Tuy nhiên ông Gerwin cũng nhận định để đáp ứng các yêu cầu tương đối cao của TPP cũng như hiệp định tự do thương mại Việt Nam - EU, Việt Nam phải kiên quyết theo đuổi việc điều chỉnh lại cơ cấu nền kinh tế.

Những bước cải cách này phải tập trung vào các vấn đề chính như tăng cường tính minh bạch trong hệ thống chính phủ; xây dựng nhà nước pháp quyền; cải thiện các tiêu chuẩn về lao động và môi trường; phát triển các ngành công nghệ và cải tổ những doanh nghiệp nhà nước.

“Những cải cách ở Việt Nam sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các quan hệ thương mại với Mỹ”, ông Gerwin nói.

Trong một nghiên cứu đưa ra trong năm 2012, Viện kinh tế quốc tế Peterson (PIIE) đã đưa ra dự đoán rằng thu nhập bình quân của người Việt Nam có thể tăng thêm 13% và xuất khẩu tăng 37% trong năm 2025, nhờ tham gia hiệp định TPP. Từ đó, TPP sẽ đóng góp thêm 11% vào GDP của Việt Nam trong năm 2025.

Theo PIIE, Việt Nam sẽ tận dụng được những thế mạnh về hàng may mặc và giày dép một khi tham gia TPP. Việc những rào cản thương mại giữa các nước thành viên tham gia TPP được dỡ bỏ sẽ góp phần giúp Việt Nam đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu ra các thị trường tiềm năng, đặc biệt là thị trường Mỹ.

Đại diện Thương mại Mỹ là ông Michael Froman cho biết, hiện Mỹ đang tích cực đàm phán với các nước thành viên trong TPP về các bước mà những nước thành viên cần thực hiện để sớm thông qua TPP. Đối với Việt Nam, những vấn đề về quyền lợi người lao động là điều mà chính giới Mỹ khá quan tâm.

Đinh Hạnh

Nguồn The Hill


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới