Hủy

Quân đội có thể có ba đại tướng

Thứ Tư | 16/04/2014 15:20

Đó là phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam (dự thảo luật), sáng 16-4.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu ý kiến với quân đội và công an nói chungthì bộ trưởng là đại tướng, thứ trưởng là thượng tướng, riêng quân đội thì chủ nhiệm Tổng cục Chínhtrị và tổng tham mưu trưởng có cấp bậc quân hàm cao nhất là đại tướng.

Được biết hiện nay trong quân đội nhân dân Việt Nam có một đại tướng là Bộ trưởngBộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh, trong nhiệm kỳ trước Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhândân Việt Nam Lê Văn Dũng cũng là đại tướng.

Trình bày tờ trình về dự án luật nêu trên, đại tướng Phùng Quang Thanh (bộ trưởngBộ Quốc phòng) cho biết chức vụ của sĩ quan cơ bản giữ như Luật hiện hành, chỉ đổi tên chỉ huytrưởng Vùng Hải quân thành Tư lệnh Vùng hải quân để phù hợp với tổ chức mới và yêu cầu chỉ huy,quản lý, xây dựng lực lượng hải quân hiện đại, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vữngchắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Theo dự thảo luật thì số lượng cấp tướng so với nhu cầu cấp tướng của các văn bảnpháp luật đang thực hiện giảm khoảng 3,1%.

Đồng thời giữ nguyên các chức vụ có cấp bậc quân hàm cao nhất là đại tá, thượngtá, trung tá; quy định cấp bậc quân hàm cao nhất của chức vụ đại đội trưởng, chính trị viên đại độilà thiếu tá; trung đội trưởng là đại úy để phù hợp với điều kiện thực tế trong thời bình, thời giangiữ chức vụ dài hơn thời chiến, tiết kiệm được nguồn nhân lực và ngân sách đào tạo, thuận lợi trongbố trí, sử dụng sĩ quan.

Cấp bậc quân hàm cao nhất đối với các chức vụ được sắp xếp theo thứ tự từ cao đếnthấp, từ cấp tướng đến cấp tá, cấp úy để tương quan với sắp xếp chức vụ.

Dự thảo Luật bổ sung thời hạn xét thăng quân hàm từ đại tá lên thiếu tướnglàbốn năm; không quy định thời hạn thăng quân hàm trong mỗi cấp tướng, vì sĩ quan cấp tướnglà bộ phận chủ chốt trong đội ngũ cán bộ quân đội, được đào tạo công phu, đảm nhiệm những cương vịlãnh đạo, chỉ huy đơn vị và nhiệm vụ trọng yếu của quân đội, nếu quy định cứng về thời hạn thì độtuổi cấp tướng sẽ rất cao, khó cho việc quy hoạch nguồn cán bộ cấp chiến dịch - chiến lược và việcbố trí sử dụng cán bộ khi có nhu cầu giao nhiệm vụ cao hơn.

Dự thảo luật giữ nguyên quy định về thời hạn xét thăng quân hàm đối với cấp tá,cấp úy theo Luật sĩ quan hiện hành.

Nguồn Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới