Hủy

Quản lý quỹ Market Vectors Vietnam ETF là ai?

Thứ Hai | 14/01/2013 22:45

Hao-Hung (Peter) Liao tốt nghiệp trường đại học New York năm 2004 và vào làm việc ở Van Eck năm 2005 tới nay. Liao năm nay 30 tuổi.
 

Nhiều người Việt Nam đang nhắc tới quỹ đầu tư Market Vectors Vietnam ETF, quỹ mà định kỳ hàng quý vẫn tạo nên sự sôi động trên thị trường chứng khoán Việt Nam bằng những điều chỉnh trong danh mục.

Quản lý quỹ này là ông Hao-Hung (Peter) Liao, năm nay 30 tuổi. Liao đang quản lý quỹ cho Van Eck Global với tổng tài sản khoảng 24 tỷ USD. Liao là một trong những người thành công nhanh chóng trong nghề đầu tư, với nghề mới và đặc biệt là ETF. "Nó thật sự là khá đơn giản", Liao nói tại trụ sở của Van Eck Global ở New York, công ty quản lý các quỹ Market Vectors ETFs.

Ông Hao-Hung (Peter) Liao
Ông Hao-Hung (Peter) Liao
Liao không bao giờ phải lựa chọn một cổ phiếu, và thực hiện các giao dịch chỉ trong những hoàn cảnh nhất định. Nhiệm vụ chính của ông và các đồng nghiệp của ông là để giữ cho rổ cổ phiếu của họ theo một danh mục định sẵn (danh mục chuẩn), chính xác phù hợp với các chỉ số theo dõi (Benchmark).

Như vậy ETFs dễ dàng để quản lý hơn nhiều so với các quỹ tương hỗ. Một cá nhân hay nhóm nhỏ có thể giám sát một danh sách dài các ETFs, như Liao và nhóm của ông đang làm. 87% tài sản của Van Eck ETF trong 38 quỹ được điều hành bởi Liao và các nhân viên của 3 nhà quản lý danh mục đầu tư và các nhà phân tích. Con số này có thể lý giải vì sao phí quản lý của ETFs luôn thấp hơn nhiều so với các quỹ khác.

Mua bán rất ít

Các nhà quản lý ETF thường không mua/bán chứng khoán thường xuyên, điều này không giống như các quỹ đầu tư chỉ số năng động. Điều này sẽ giúp hoa hồng, chi phí và các loại thuế giảm xuống đáng kể đối với nhà đầu tư của họ.

Thay vào đó, nhà tạo lập và nhà môi giới sẽ tạo điều kiện để cho ETF sẽ dàng được mua bán. (Ở Việt Nam, chúng ta đã nghe đến "AP- Authorized Participants"- tổ chức đứng ra thực hiện việc hoán đổi chứng chỉ ETF thành cổ phiếu trong rổ hoặc ngược lại). Để một ETF có thể chạy được, cần có những tổ chức như vậy.

Liao và nhóm của ông phải hoạt động ở nhiều quốc gia. Tại Brazil, Ấn Độ và Indonesia, nếu khi có một sự thay đổi trong chỉ số (review), nhóm nghiên cứu có thể được yêu cầu mua hay bán các cổ phiếu địa phương liên quan thay mặt cho người tham gia có thẩm quyền. Mới gần đây, Liao đã bận rộn đặt lệnh mua cổ phần với một nhà môi giới Ấn Độ, đó là một phần của việc họ phải đáp ứng thêm 4,6 triệu cổ phiếu mới của Market Vectors Ấn Độ Small Cap ETF SCIF (đây cũng là 1 ETF giống với VNM ETF của họ đang đầu tư vào Việt Nam).

Thời gian để suy nghĩ

Thường ETF sẽ hoạt động rất sôi nổi vào những ngày cuối hàng quý (review - đánh giá lại danh mục). Đối với các nhà quản lý quỹ ETF, việc quan trọng là phải giảm thiểu những chênh lệch khi quỹ đầu tư theo chỉ số. Liao thường tìm thấy những bản đánh giá về các tác động thay đổi giá từ chia cổ tức, sáp nhập các công ty hoặc các ý tưởng về các ETF mới.

Liao học ở Mỹ và tốt nghiệp trường đại học New York năm 2004 với chuyên ngành Toán và Kinh Tế. Liao đang là một CFA charterholder (chứng chỉ cho chuyên gia phân tích tài chính).

Sau khi tốt nghiệp, Liao đã vào làm việc ở Van Eck Global năm 2005, với cương vị trợ lý cho sáng lập quỹ Jan F. van Eck, và chỉ sau một thời gian ngắn, anh đã trở thành nhà quản lý ETFs về vàng, có tên là Market Vectors Miners ETF đang có tổng tài sản lên tới 9,2 tỷ USD.

"Peter (Liao) đã thể hiện một khả năng phân tích rất nhanh các chỉ số phức tạp về hàng hóa (tương lai)", chủ tịch Van Eck nói , "Công việc ở các quỹ ETFs đòi hỏi độ chính xác cao."

Nguồn Vfpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới