Hủy

Quốc hội duyệt chi 16.000 tỷ cho cảnh sát biển, ngư dân

Thứ Ba | 10/06/2014 09:28

Chiều 9/6, với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2012 và cân đối ngân sách 2013.
 

Theo đó, Quốc hội đã thống nhất tổng số thu cân đối ngân sách nhà nước năm 2012 là 1.038.451 tỷ đồng, bao gồm cả số thu chuyển nguồn từ năm 2011 sang năm 2012, thu kết dư ngân sách địa phương năm 2011, thu huy động đầu tư của ngân sách địa phương và thu từ quỹ dự trữ tài chính theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Tổng số chi cân đối ngân sách nhà nước là 1.170.924 tỷ đồng, bao gồm cả số chi chuyển nguồn từ năm 2012 sang năm 2013.

Các đại biểu cũng thông qua nghị quyết về phân bổ sử dụng nguồn tăng bội chi ngân sách Nhà nước và giảm chi ngân sách Trung ương 2013. Trong đó, sử dụng 4.4673,7 tỷ đồng để chi theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các nghị quyết của Quốc hội, thưởng thu vượt dự toán cho 5 tỉnh, hỗ trợ đầu tư cho các địa phương.

Đáng chú ý, Quốc hội đã quyết định chi hỗ trợ ngư dân đóng tàu đánh bắt xa bờ, đóng tàu và trang thiết bị cho lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư 16.000 tỷ đồng; chi một số khoản thực sự cấp bách để thực hiện các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người có công cải thiện nhà ở, cấp bù chênh lệch lãi suất cho vay Ngân hàng chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho đồng bào các dân tộc…

Trước đó, trong báo cáo tiếp thu, giải trình về quyết toán nhà nước năm 2012, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, trong quá trình thảo luận, xem xét các báo cáo về ngân sách, có ý kiến cho rằng công tác quản lý thu ngân sách nhà nước còn hạn chế, nợ đọng và thất thu thuế còn lớn. Trong khi đó, tình trạng chi sai chế độ, tiêu chuẩn, định mức vượt dự toán vẫn thường xuyên diễn ra và chậm được khắc phục.

Trong khi đó, một số khoản chi quan trọng như: chi cho khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, chương trình mục tiêu quốc gia…không đạt dự toán diễn ra trong nhiều năm nay nhưng không được khắc phục; công tác quản lý chi cho đầu tư xây dựng cơ bản vẫn còn hạn chế, sai phạm xảy ra ở hầu hết các khâu trong quá trình đầu tư…

Trước kiến nghị đó, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ khẩn trương chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương xem xét, rà soát để khắc phục các tồn tại trên, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sai phạm.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới