Hủy

Quý 3/2014 sẽ có sản phẩm ETF giao dịch trên Sở HNX

Chủ Nhật | 15/06/2014 08:09

Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo Giới thiệu chứng chỉ quỹ ETF do Sở GDCK Hà Nội tổ chức diễn ra tại Quảng Bình, ngày 14/6/2014.
 

Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc Sở GDCK Hà Nội, Sở đã chuẩn bị đầy đủ hạ tầng để sẵn sàng giao dịch ETF. Hiện đã có một tổ chức sẵn sàng giao dịch dựa trên chỉ số HNX30 và đã có 2 tổ chức muốn làm AP (nhà tạo lập thị trường) dựa theo chỉ số HNX30, đến quý 3/2014 sẽ có sản phẩm ETF giao dịch trên Sở GDCK Hà Nội.

a

Sản phẩm ETF là một sản phẩm mới và hiện hai Sở đều đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức đến nhà đầu tư. Thực tế cho thấy thực trạng ở thị trường Việt Nam hiện nay các quỹ khó huy động vốn do mô hình quỹ đóng thường bị chiết khấu cao trong khi quỹ mở thiếu linh hoạt trong việc rút vốn, việc ra đời quỹ ETF – qũy hoán đổi danh mục sẽ khắc phục được yếu điểm của cả 2 mô hình quỹ hiện tại nhờ tính minh bạch cao (danh mục cơ cấu và NAV được công bố hàng ngày), thanh khoản cao (giao dịch trên sàn theo giá thị trường), đa dạng danh mục đầu tư, dễ quản lý, phí quản lý thấp…

Theo bà Lan, việc thử nghiệm ETF trên thị trường sẽ làm dần dần, nếu hiệu quả cao sẽ xuất hiện thêm nhiều đơn vị tham gia làm AP.

Sở GDCK Hà Nội cũng đẩy mạnh phát triển thêm các chỉ sổ mới (như chỉ số về tổng thu nhập – Total return Index, hay chỉ số về cổ tức cao…) để tạo thêm hàng hóa cho các giao dịch ETF.

Đại diện Sở GDCK Hà Nội cũng chia sẻ, trong quý I/2014 vừa qua Sở GDCK Hà Nội đã thử nghiệm hệ thống giao dịch ETF với 80 CTCK và các CTCK đều tham gia thử nghiệm đầy đủ.

Để hỗ trợ giao dịch arbitrade (một giao dịch mua bán chứng chỉ quỹ của nhà tạo lập thị trường nhằm hạn chế hiện tượng làm giá ETF dựa trên việc bán không chứng chỉ quỹ), Trung tâm lưu ký chứng khoán cũng đang xây dựng hệ thống vay và cho vay chứng chỉ quỹ ETF. Thực tế việc xây dựng hệ thống vay và cho vay của VSD vẫn đang tiến hành, chưa hoàn tất tuy nhiên Sở GDCK Hà Nội vẫn sẽ thử nghiệm trước giao dịch ETF trên thị trường cho dù VSD có hoàn thành hệ thống vay và cho vay chứng khoán này trong quý 3 hay không.

Hiện tại cơ sở vật chất, hạ tầng cho giao dịch ETF đã “hòm hòm”. Sắp tới Sở GDCK sẽ ban hành Quy chế tổ chức và quản lý giao dịch chứng chỉ quỹ ETF tại HNX, quy chế đăng ký lưu ký chứng khoán do VSD ban hành.

Việc cho ra mắt sản phẩm ETF quý 3 tới đây được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh thanh khoản trên TTCK và thu hút thêm nguồn vốn vào thị trường này bởi các NĐT nước ngoài không bị giới hạn mua chứng chỉ quỹ ETF.

Nguồn Theo NDH


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới