Hủy

Quỹ của Chính phủ Singapore muốn mua 7% cổ phần VCB

Thứ Sáu | 05/08/2016 18:20

Theo nguồn tin, giá cổ phiếu Vietcombank phát hành cho GIC sẽ thấp hơn giá thị trường hiện nay.
 

Reuters cho biết, quỹ đầu tư GIC Pte Ltd (GIC) thuộc Chính phủ Singapore đang tiến hành đàm phán để mua lại ít nhất 7% cổ phần Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - VCB) thông qua việc phát hành cổ phiếu mới.

Nguồn tin thân cận với thương vụ này cho biết, giá cổ phiếu phát hành cho GIC sẽ thấp hơn giá thị trường hiện nay, tuy nhiên nguồn tin của Reuters từ chối tiết lộ mức giá cụ thể. Chốt phiên giao dịch hôm nay (5/8), giá cổ phiếu VCB ở mức 51.000 đồng/đơn vị.

GIC từ chối đưa ra bình luận trong khi Vietcombank cũng chưa có phản hồi về thông tin này, theo Reuters. Vietcombank sẽ trình Ngân hàng Nhà nước thông qua việc phát hành cổ phiếu.

Nếu thương vụ thành công, GIC sẽ trở thành cổ đông lớn thứ ba của Vietcombank sau Ngân hàng Nhà nước (nắm 77,11% vốn điều lệ) và ngân hàng Mizuho Nhật Bản (nắm 15%). Theo nhận xét của Reuters, khoản đầu tư này có thể xem như một lá phiếu tín nhiệm dành cho ngành ngân hàng Việt Nam.

Vốn điều lệ hiện tại của Vietcombank là 26.650 tỷ đồng. Ngân hàng dự kiến tăng vốn thêm 13.000 tỷ, trong đó phát hành hơn 932,7 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn lên 35.977 tỷ đồng. Sau đó, ngân hàng này dự kiến phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài với tỷ lệ tối đa 10% vốn điều lệ tại thời điểm chào bán để tăng vốn điều lệ lên 39.575 tỷ đồng.

Ngân hàng Nhà nước mới đây đã chấp thuận phương án tăng vốn bằng cách phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu, đồng thời cho phép ngân hàng này phát hành trái phiếu với tổng mệnh giá 8.000 tỷ đồng.

Hiện tại, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các ngân hàng tối đa là 30%, trong khi tỷ lệ này tại Vietcombank đang là 21,29%.

Được biết, GIC là quỹ đầu tư trực thuộc chính phủ Singapore, do Thủ tướng Lý Hiển Long trực tiếp điều hành trong vai trò chủ tịch quỹ từ năm 2011 tới nay. Trước đó, chức vụ này được đảm nhiệm bởi bố của ông Hiển Long là cố Thủ tướng Lý Quang Diệu. Tổng giá trị tài sản của GIC là khoảng 344 tỷ USD, theo Sovereign Wealth Fund Institute. Hồi năm 2008, quỹ này từng bỏ ra gần 7 tỷ USD để mua 9% cổ phần tại Citigroup (Mỹ), để rồi bán lại khoảng 4,5% vào năm 2009, thu lãi 1,6 tỷ USD.

Nếu thương vụ đầu tư vào Vietcombank của GIC thành công, đây sẽ là khoản đầu tư lớn thứ hai vào Việt Nam trong năm nay của quỹ này. Được biết, hồi tháng 3, GIC đã mua thêm cổ phiếu để nâng sở hữu lên trên 5% tại CTCP Tập đoàn Masan.

Ngoài GIC, chính phủ Singapore còn quản lý một quỹ đầu tư lớn nữa là Temasek Holdings, đang nắm giữ lượng tài sản khoảng 180 tỷ USD dưới sự điều hành của CEO là bà Hà Tinh, vợ ông Lý Hiển Long. Quỹ này cũng đã đầu tư vào một số công ty lớn khác của Việt Nam như Kinh Đô và Minh Phú, cũng như có góp vốn vào Indochina Capital.

Trường Văn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới