Hủy

Quỹ đầu tư chờ ưu đãi thuế

Thứ Sáu | 17/05/2013 08:19

47 công ty quản lý quỹ (QLQ) được cấp phép hoạt động, thì có tới gần nửa kinh doanh kém hiệu quả, thua lỗ nhiều.
 

Tuy Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 183/2011/TT-BTC hướng dẫn về thành lập và quản lý quỹ mở từ cách đây hơn 1 năm, nhưng hiện số quỹ mở được thành lập đếm trên đầu ngón tay.

Phản ánh từ các công ty QLQ còn cho thấy, sau khi được thành lập, việc huy động thêm vốn cho quỹ mở rất khó khăn, một phần do khó khăn chung từ thị trường, một phần do nhà đầu tư góp vốn vào quỹ không có bất cứ ưu đãi gì về thuế, thậm chí còn thiệt hơn gửi tiết kiệm.

Để khắc phục tình trạng trên, rất nhiều lần các thành viên thị trường kiến nghị Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cần sớm nghiên cứu để đề xuất một chính sách ưu đãi về thuế cho ngành quỹ. Tuy nhiên, đại diện Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính vừa cho hay, việc xây dựng một thông tư riêng về thuế đối với lĩnh vực chứng khoán được thực hiện từ năm 2012, nhưng không thể triển khai tiếp.

Lý do là nội dung của các Luật liên quan như Luật thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN)... chưa có sự điều chỉnh theo hướng khuyến khích thị trường chứng khoán, trong đó có ngành quỹ. Ngoại trừ, quy định khoản đóng góp vào quỹ hưu trí tự nguyện được trừ ra khỏi thu nhập trước khi tính thuế TNCN (trong Luật Thuế TNCN sửa đổi, có hiệu lực từ ngày 1/7 tới), đồng thời giao Chính phủ quy định mức tối đa của khoản đóng góp vào quỹ này.

Mức đóng góp tối đa trên vừa được ông Nguyễn Văn Phụng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính, cho biết, dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Thuế TNCN sửa đổi mà Bộ Tài chính trình Chính phủ đưa ra mức đóng vào quỹ hưu trí tự nguyện được trừ ra khỏi thu nhập tính thuế là không quá 1 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, Đề án triển khai thí điểm Quỹ bảo hiểm hưu trí tự nguyện, theo kế hoạch ban đầu sẽ được triển khai từ giữa năm nay, nhưng chưa thể chốt thời điểm triển khai, bởi vẫn còn nhiều điểm cần hoàn thiện với dự kiến cuối năm mới hoàn tất, trình Chính phủ.

Nguồn Đầu tư Chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới