Hủy

Quỹ đầu tư đứng sau ngân hàng trung ương Na Uy gom cổ phiếu Việt Nam

Thứ Tư | 26/06/2013 21:56

Norges Bank, cổ đông mới của DPM và HPG đầu tư thông qua quỹ NBIM. Tính đến cuối quý I/2013, quỹ NBIM có vốn hóa 685,4 tỷ USD.
 

Mua DPM, HPG và đang đăng ký mua VNM

Trong tháng 6/2013, Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HSX) đã 3 lần đăng tải thông tin về việc Norges Bank, một tổ chức nước ngoài, mua cổ phiếu của các doanh nghiệm niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Trong đó, Norges Bank ngày 4/6 thông báo đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu VNM. Ngày 24/6, Norges Bank thông báo đã sở hữu 2,65 triệu cổ phiếu DPM, đồng thời thông báo đã sở hữu 3,565 triệu cổ phiếu HPG.

Theo các thông báo này, Norges Bank là tổ chức có liên quan đến 5 quỹ đầu tư, gồm Amersham Industries Limited; Balestrand Limited; Grinling International Limited; Wareham Group Limited và Vietnam Enterprise Invesetment Limited. Điểm chung giữa các tổ chức này là có cùng đại diện giao dịch, là văn phòng đại diện Dragon Capital tại TPHCM.

NBIM - quỹ đầu tư đứng sau Norges Bank

Norges Bank là Ngân hàng Trung Ương Na Uy, có trụ sở chính đặt tại Oslo và 4 chi nhánh tại London, Thượng Hải, New York và Singapore. Ngân hàng này tính đến cuối năm 2012 có 660 nhân viên.

Ngoài thực hiện những chức năng của ngân hàng trung ương thông thường như ổn định tài chính, bình ổn giá, Norges Bank còn quản lý Quỹ đầu tư hưu trí chính phủ toàn cầu (GPFG) – quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất thế giới thông qua Công ty quản lý đầu tư Norges Bank (NBIM). NBIM là một công ty quản lý tài sản trực thuộc Norges Bank và quản lý hầu hết dự trữ ngoại hối của Norges Bank.

NBIM sử dụng tài sản từ GPFG và dự trữ ngoại hối để đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu, sản phẩm phái sinh, các công cụ thị trường tiền tệ của nước ngoài. Hiện NBIM đầu tư ở khoảng 70 quốc gia trên thế giới không bao gồm Na Uy.

Giá trị vốn hóa Norges Bank Investment Management
Đơn vị: Tỷ kroner
Giá trị vốn hóa NBIM
Nguồn: NBIM

Trong quý I/2013, vốn hóa của quỹ này tăng 366 tỷ kroner (60 tỷ USD) lên 4.182 tỷ kroner (685,4 tỷ USD).

Tính đến cuối quý I, tổng giá trị các khoản đầu tư cổ phiếu đạt khoảng 2.609 tỷ kroner (427,6 tỷ USD), trong khi các khoản đầu tư cho thu nhập cố định là 1.536 tỷ kroner (251,7 tỷ USD), bất động sản là 37 tỷ kroner (6,06 tỷ USD). Danh mục đầu tư của NBIM được định hướng khoảng 60% cổ phiếu, 35-40% tài sản đầu tư cho thu nhập cố định và 5% bất động sản.

Tính đến cuối năm 2012, trung bình, quỹ nắm giữ hơn 1% cổ phiếu niêm yết toàn cầu. Hiện châu Âu và Bắc Mỹ là hai thị trường đầu tư cổ phiếu lớn nhất của NBIM, tiếp đến là châu Á và các thị trường mới nổi. Quỹ này đầu tư vào cổ phiếu của các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau và gồm cả doanh nghiệp đã niêm yết đến các doanh nghiệp chuẩn bị niêm yết. NIBM giới hạn tỷ lệ sở hữu tối đã là 10% ở một doanh nghiệp niêm yết. Thời gian đầu tư thông thường là vài năm.

Norges Bank đã ủy quyền đầu tư GPFG cho NBIM, mọi quyết định đầu tư đều độc lập với Bộ tài chính Na Uy.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới