Hủy

Quỹ ETF của iShares đầu tư vào cổ phiếu Việt Nam bắt đầu hoạt động

Thứ Năm | 13/09/2012 15:54

Việc ra mắt quỹ đầu tư này được cho là đúng thời điểm khi thị trường sơ khai ngày càng trở nên hấp dẫn với nhà đầu tư.
 

Quỹ đầu tư ETF lớn nhất thế giới, iShares, hôm nay 13/9 ra mắt quỹ đầu tư chỉ số thị trường sơ khai iShares MSCI Frontier 100 trên sàn chứng khoán New York. Đây sẽ là quỹ tập trung vào các thị trường sơ khai và thanh khoản còn thấp.

Mô hình hoạt động của quỹ ETF là đầu tư theo danh mục chỉ số có sẵn, mà cụ thể ở đây là MSCI Frontier Markets 100 Index. Rổ chỉ số này bao gồm 100 cổ phiếu của 20 thị trường sơ khai gồm Argentina, Bangladesh, Croatia, Estonia, Jordan, Kazakhstan, Kenya, Kuwait, Lebanon, Mauritius, Nigeria, Oman, Pakistan, Qatar, Romania, Serbia, Sri Lanka, Ukraine, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất và Việt Nam.

Nguồn: MSCI
Nguồn: MSCI

Tại ngày 12/9, quỹ có tổng giá trị tài sản là 11,36 triệu USD. Nếu đầu tư số tiền này theo đúng tỷ trọng hiện tại của MSCI Frontier Markets 100 Index, số tiền quỹ sẽ đầu tư vào thị trường Việt Nam khoảng 273 nghìn USD, tương đương khoảng 5,68 tỷ đồng.

Với 450 nghìn chứng chỉ quỹ, giá trị tài sản ròng/chứng chỉ quỹ hiện tại là 25,25 USD.

Quỹ này được cho là ra mắt đúng thời điểm khi mà nhà đầu tư toàn cầu đổ mạnh tiền vào chứng khoán và tìm kiếm lợi nhuận ở các thị trường mới khi một số nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc và Brazil tăng trưởng chậm lại.

Danh mục đầu tư chủ yếu là cổ phiếu trong lĩnh vực năng lượng, tài chính, viễn thông và chi phí quản lý quỹ hàng năm dự kiến chiếm tỷ lệ khoảng 0,79%.

Chuyên gia phân tích tại quỹ tín thác IndexUniverse, ông Dennis Hudachek cho rằng, nhà đầu tư có xu hướng đa đạng danh mục đầu tư vào thị trường sơ khai bởi những thị trường này ít bị ảnh hưởng bởi những biến động của thị trường khác.

Hiện nay, trên thị trường chứng khoán Việt Nam đang có 2 quỹ ETF của nước ngoài, gồm FTSE Vietnam Index ETF (226,3 triệu USD), Market Vectors Vietnam ETF (266,1 triệu USD). Trong đó, FTSE Vietnam Index ETF gồm 24 cổ phiếu của Việt Nam và Market Vectors Vietnam ETF gồm 20 cổ phiếu như BVH, CTG, VIC, VCB, HAG...

Bên cạnh thông tin về có thêm quỹ ETF của nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, ngày 12/9, Ủy ban chứng khoán Việt Nam đã ban hành dự thảo Thông tư về thành lập quỹ ETF. Đây là văn bản pháp lý chuẩn bị cho việc ra mắt quỹ ETF của Việt Nam vào cuối năm 2013.

Nguồn iShare, MarketWatch/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới