Hủy

Quỹ ETF đầu tiên sẽ niêm yết vào tháng 9

Thứ Sáu | 08/08/2014 10:24

Ông Phạm Khánh Lynh, Phó tổng giám đốc VFM cho biết, với lộ trình hiện nay, khả năng quỹ ETF VFMVN30 sẽ niêm yết vào giữa tháng 9/2014.
 

ETF VFMVN30 là quỹ đầu tư chỉ số đầu tiên được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho phép thực hiện chào bán chứng chỉ quỹ ra công chúng. Theo đó, Quỹ được huy động vốn tối thiểu 50 tỷ đồng với mệnh giá chứng chỉ quỹ 10.000 đồng/chứng chỉ.

Theo kế hoạch ban đầu, thời gian huy động dự kiến kết thúc vào ngày 15/8, nhưng do ngày 15/8 trùng với thời gian Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) điều chỉnh danh mục chứng khoán trong rổ chỉ số VN30, nên để không gây thiệt hại cho nhà đầu tư, VFM đã quyết định lùi thời gian huy động sang ngày 20/8.

Về thời gian dự kiến niêm yết, ông Phạm Khánh Lynh cho biết, việc niêm yết sẽ phụ thuộc 2 khâu là quy trình nộp hồ sơ tại Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và tại HOSE. Theo đó, tổng thời gian hoàn tất các thủ tục khoảng 20 - 30 ngày, nên thời gian mà Quỹ có thể chính thức niêm yết dự kiến sẽ rơi vào giữa tháng 9/2014.

Mục tiêu của ETF VFMVN30 là mô phỏng gần nhất có thể về biến động của chỉ số tham chiếu VN30 sau khi trừ chi phí của Quỹ. VN30 là chỉ số giá do HOSE xây dựng và quản lý, bao gồm 30 công ty niêm yết trên HOSE, có giá trị vốn hóa và thanh khoản lớn nhất thị trường.

Theo thông tin do VFM công bố gần đây nhất về danh mục đầu tư dự kiến, cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup hiện chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu danh mục đầu tư, với 11,15%.

Tiếp theo là cổ phiếu VNM của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), với tỷ trọng 10,28%. Kế đến là các cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan, STB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), HPG của Tập đoàn Hòa Phát, FPT của Tập đoàn Công nghệ FPT…

Quỹ đầu tư chỉ số còn có tên gọi khác là quỹ hoán đổi danh mục. Với tính chất này, các nhà đầu tư khi góp vốn vào Quỹ, có thể góp bằng chính danh mục chứng khoán trong rổ chỉ số của Quỹ.

Quỹ ETF VFMVN30 sử dụng chiến lược đầu tư thụ động để thực hiện mục tiêu đầu tư đã định trước. Khi danh mục chứng khoán của Chỉ số VN30 thay đổi, thì Quỹ ETF VFMVN30 sẽ thực hiện điều chỉnh danh mục để phù hợp với danh mục của chỉ số VN30 về cơ cấu và tỷ trọng tài sản.

Tính chất đầu tư thụ động của quỹ ETF được giới chuyên môn kỳ vọng sẽ giảm thiểu đáng kể chi phí so với các phương thức đầu tư truyền thống và điều này có thể tạo thêm sự hấp dẫn hơn của quỹ ETF so với các hình thức quỹ đầu tư khác.

Theo tính toán của VFM, dự kiến tổng chi phí quản lý quỹ, thuê ngân hàng giám sát đối với Quỹ ETF VFMVN30 sẽ chỉ khoảng 1,2% giá trị Quỹ, trong khi chi phí bình quân cho các loại hình quỹ khác rơi vào khoảng 2,5%.

Theo giới chuyên môn, quỹ ETF nội hiện vẫn là một hình thức khá mới mẻ ở Việt Nam, nên trong thời gian đầu, phương thức phù hợp nhất để các nhà đầu tư cá nhân tham gia đầu tư ETF là thông qua một công ty chứng khoán.

Hiện tại, ngoài 2 công ty chứng khoán thành viên lập Quỹ là BVSC và HSC, đã có khoảng 8 công ty chứng khoán khác cũng đang có ý định đầu tư vào Quỹ ETF VFMVN30 và các công ty này có thể là các chủ thể trung gian kết nối giữa nhà đầu tư cá nhân tiếp cận Quỹ ETF.

Nguồn Đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới