Hủy

Quy mô nền kinh tế Việt Nam sẽ vượt Singapore vào năm 2029?

Như Mai Thứ Tư | 29/05/2019 06:42

Ảnh: Tin nhanh chứng khoán

GDP Việt Nam có thể tăng trưởng ở mức 6,5%/năm trong 10 năm tới và vượt Singapore về quy mô vào năm 2029, ngân hàng DBS của Singapore dự báo.
 

Các điều kiện cơ bản bao gồm năng suất và cơ sở hạ tầng cải thiện, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, đã đưa Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu cho vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, một xu hướng vẫn sẽ tiếp tục trong thời gian tới, nhà kinh tế cấp cao của DBS, Irvin Seah cho biết trong một nghiên cứu hôm 28.5.

Nền kinh tế Việt Nam có tiềm năng tiếp tục tăng trưởng với tốc độ từ 6% đến 6,5% trong trung hạn, theo báo cáo. Cụ thể, 5,5% đến từ tăng trưởng năng suất và 1% khác trong ngắn hạn đến  từ tăng trưởng lực lượng lao động. Hiện tại GDP của Việt Nam (223 tỷ USD) bằng khoảng 69% GDP của Singapore (323 tỷ USD).

"Nói một cách đơn giản, nền kinh tế Việt Nam sẽ lớn hơn quy mô của nền kinh tế Singapore" trong một thập kỷ nếu Việt Nam duy trì sự tăng trưởng như vậy và Singapore tiếp tục tăng trưởng "với tốc độ khoảng 2,5%", ông dự đoán.

GDP thực của Việt Nam tăng trưởng gần 6,8% trong quý đầu tiên của năm 2019, theo số liệu của Tổng cục thống kê Việt Nam. Xuất khẩu sang Mỹ cũng tăng vọt khi các công ty chuyển sản xuất sang Việt Nam để tránh thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc. Việt Nam hiện cũng đã nổi lên như một trong những nhà sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu trong khu vực.

Chính phủ Việt Nam đang "nỗ lực để khuyến khích đầu tư và cải thiện cơ sở hạ tầng", báo cáo nhận định. Vị trí địa lý của Việt Nam trong chuỗi cung ứng khu vực và việc tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do rộng lớn đã giúp Việt Nam ở vào một "vị trí thuận lợi để hưởng lợi từ các tranh chấp thương mại đang diễn ra" giữa Mỹ và Trung Quốc.

Dữ liệu do DBS tổng hợp cho thấy đầu tư trực tiếp nước ngoài của Trung Quốc vào Việt Nam đã tăng mạnh bất thường trong bốn tháng đầu năm 2019, vượt xa tất cả các quốc gia khác để đạt 1,3 tỷ USD và tăng từ khoảng 200 triệu USD của năm 2018.

"Chúng ta có lý do để kỳ vọng rằng hiện tượng này có thể tăng tốc trong các quý tới nếu mối quan hệ song phương và thương mại" giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục xấu đi, báo cáo cho biết.

Nguồn Nikkei Asian Review


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới