Hủy

Quỹ mở SSI-SCA: Huy động lần đầu hơn 110 tỷ, gấp đôi kỳ vọng

Thứ Sáu | 12/09/2014 08:21

Đây hiện là quỹ mở huy động vốn nhiều nhất trong thời gian sớm nhất trên thị trường.
 

Chứng chỉ quỹ mở SSI-SCA (SSI - Sustainable CompetitiveAdvantage Fund) hay còn gọi là Quỹ Đầu Tư Lợi Thế Cạnh Tranh Bền Vững SSI đã chínhthức được chào bán ra công chúng từ ngày 8/8/2014 đến hết ngày 8/9/2014.

Mặc dù thời gian chào bán công bố trong 1 tháng nhưng trên thực tế do rơi vào kỳ nghỉ lễ Quốckhánh 2/9 nên thời gian chào bán chứng chỉ quỹ SCA chỉ hơn 3 tuần. Tuy nhiên, kết quả chào bán củaSCA-SSI đạt hơn 110 tỷ, gấp đôi vốn tối thiểutheo yêu cầu. Có hơn 300 nhà đầu tư tham gia mua chứng chỉ quỹ trong đó có 2 nhà đầu tư nướcngoài.

Quỹ SSI-SCA là quỹ mở đầu tiên do Công Ty Quản Lý Quỹ SSI (SSIAM) quản lý. Chúng tôi đã có traođổi ngắn với bà Lê Lệ Hằng, tổng giám đốc SSIAM về kết quả huy động vốn lần đầu của quỹ mởSSI-SCA.


Thưa bà, được biết quỹ mở SSI-SCA vừa huy động được hơn 110 tỷ trong đợt đầu chào bán ra công chúng, đây hiện là quỹ mở huy động vốn nhiều nhất trong thời gian sớm nhất trên thị trường, theo bà SCA khác biệt so với các quỹ mở đang có trên thị trường ở điểm nào?

Bà Lê Lệ Hằng: Quỹ SSI-SCA có chiến lược đầu tư cụ thể và rõ ràng. Quỹ lựa chọn đầu tư vào cổ phiếu của các công ty có lợi thế cạnh tranh bền vững và các chứng khoán có thu nhập cố định nhằm tạo ra tăng trưởng tài sản ròng dài hạn và thu nhập ổn định cho nhà đầu tư.

Ngoài ra, Quỹ SSI-SCA sẽ áp dụng một quy trình đầu tư chặt chẽ và có tính kỷ luật cao, đảm bảo cho chiến lược đầu tư của Quỹ được thực hiện đúng và các hạn chế đầu tư được tuân thủ chặt chẽ.

Quỹ được quản lý bởi Công ty Quản Lý Quỹ SSI là công ty quản lý quỹ uy tín, có hiệu quả hoạt động cao, và là công ty quản lý quỹ nội địa đạt được nhiều giải thưởng của các tổ chức quốc tế trong nhiều năm liền.

Hai giám đốc đầu tư của Quỹ là những người có nhiều kinh nghiệm trong ngành. Ông Nguyễn Thanh Tùng đạt giải "Giám đốc đầu tư của năm" năm 2013 do Asia Asset Management trao tặng. Ông Nguyễn Phan Dũng cũng có nhiều năm kinh nghiệm ở thị trường chứng khoán trong và ngoài nước, và là thành viên của Hiệp Hội Quản Trị Rủi Ro Quốc Tế.

Nếu hết đợt chào bán NĐT vẫn muốn tiếp tục mua ccq SCA thì phải làm gì thưa bà?

SSI-SCA là quỹ mở nên liên tục chào bán chứng chỉ quỹ ra công chúng. Nhà đầu tư có thể mua chứng chỉ quỹ bất cứ khi nào kể từ sau khi Quỹ có giấy phép thành lập. Nhà đầu tư liên hệ với các đại lý phân phối của Quỹ SSI-SCA để mua chứng chỉ quỹ.

Nếu NĐT muốn rút vốn, bán lại ccq cho quỹ có bán được luôn không thưa bà, có phải chờ T+3 như giao dịch cổ phiếu không, một tháng công ty giao dịch mấy lần?

Hiện tại SSI-SCA giao dịch 1 tuần/lần vào Thứ Năm. Nhà đầu tư có thể bán CCQ lại cho Quỹ vào các ngày giao dịch của Quỹ. Tương tự như cổ phiếu, đến ngày T+3 kể từ ngày giao dịch, chứng chỉ quỹ mới được chuyển thành công cho NĐT.

Sau khi huy động quỹ, bao giờ quỹ sẽ giải ngân, nếu quỹ huy động được lượng tiền mặt vào ngày T, quỹ có giải ngân luôn như quỹ ETF không hay chờ thời cơ thích hợp mới giải ngân?

Quỹ sẽ chủ động lựa chọn thời điểm thích hợp để giải ngân nhằm đảm bảo việc đầu tư vào các cổ phiếu theo đúng các tiêu chí lựa chọn cổ phiếu đã đề ra và công bố trong bản cáo bạch và tại các mức giá hợp lý.

Theo bà tại sao xu hướng các quỹ hiện tại đồng loạt chuyển đổi sang quỹ mở?

Quỹ mở cho phép nhà đầu tư bán lại chứng chỉ quỹ cho Quỹ với giá mua lại bằng với NAV của một chứng chỉ quỹ (chư tính phí mua lại). Trong khi đó đối với quỹ đóng đại chúng, nhà đầu tư chỉ có thể mua bán thứ cấp chứng chỉ quỹ trên sàn giao dịch, và giá trên sàn thường có mức độ chiết khấu cao so với NAV/CCQ của Quỹ. Ngoài ra do được giao dịch trực tiếp với Quỹ, nên NĐT sẽ không gặp phải trường hợp kém thanh khoản chứng chỉ quỹ như có thể gặp phải khi CCQ niêm yết trên sàn.

Xin cảm ơn bà.


Hoạt động theo mô hình quỹ cân bằng, mục tiêu đầu tư của quỹ SSI-SCA là tăng trưởng giá trị tài sản ròng dài hạn và tạo thu nhập ổn định cho nhà đầu tư thông qua việc đầu tư vào các cổ phiếu của các công ty có lợi thế cạnh trạnh bền vững và các tài sản có thu nhập cố định SSI-SCA có triết lý đầu tư giá trị dựa trên các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp hướng tới tăng trưởng tài sản ròng dài hạn và tỷ suất lợi nhuận cao hơn thị trường. Cụ thể, trong điều kiện bình thường quỹ sẽ đầu tư đến 80% tài sản vào các danh mục cổ phiếu niêm yết (trong đó 20% tài sản này có thể được phân bổ vào các công ty có vốn hóa thị trường và thanh khoản thấp hơn nhưng đáp ứng tiêu chí về lợi thế cạnh tranh bền vững và có tiềm năng phát triển), 20% tài sản còn lại của quỹ được phân bổ vào các chứng khoán có thu nhập cố định và tiền mặt. Trong điều kiện thị trường bất ổn, Quỹ có thể áp dụng chiến lược đầu tư thận trọng ưu tiên bảo toàn vốn cho nhà đầu tư thông qua việc phân bổ có thể đến 100% tài sản vào các tài sản có thu nhập cố định.Quỹ mở SSI-SCA được quản lý bởi SSIAM, là công ty con thuộc sở hữu 100% vốn của Công Ty Cổ Phần Chứng Khoán Sài Gòn - SSI. SSIAM hiện đang quản lý khối tài sản ủy thác lên đến 4000 tỷ đồng với định hướng tập trung đầu tư vào các ngành chiếm tỷ trọng lớn của nền kinh tế và không bị ảnh hưởng nhiều bởi các khó khăn của nền kinh tế.
Nhà đầu tư có thể theo dõi các thông tin về Quỹ, NAV của Quỹ/1 đơn vị quỹ, các báo cáo về Quỹ trên website của công ty QLQ SSI và các đại lý phân phối của Quỹ SSI-SCA

Nguồn NDH


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới