Hủy

Quỹ ngoại giảm dần đà tăng trưởng

Chủ Nhật | 29/09/2013 08:09

Các quỹ ngoại đang giảm dần đà tăng trưởng sau hơn 7 tháng tăng liên tục. Tuy nhiên, kỳ vọng ở một số quỹ về triển vọng thị trường vẫn lớn.
 

Quỹ Malaysia Hong Leong Vietnam Fund (HLGVF) - một trong những quỹ tăng trưởng tốt nhất trong khối quỹ ngoại đầu tư vào Việt Nam tính đến ngày 18/9 - đã ghi nhận giá trị tài sản ròng (NAV) trên một đơn vị quỹ quay đầu giảm gần 6% so với mức đỉnh hồi đầu tháng 8, xuống 0,8192 RM, sau 7 tháng tăng gần như liên tục. Hơn 8 tháng trước đó, HLGVF, do Công ty Vietnam Asset Management (VAM) quản lý, có NAV tăng liên tiếp với tốc độ tăng trung bình 5 - 6%/tháng.

Cùng thời gian này, các quỹ khác của VAM như Hong Leong Vietnam Strategic Fund (HVSF) cũng quay đầu giảm NAV gần 2%, sau đà tăng kéo dài suốt từ đầu năm đến tháng 8. Quỹ Vietnam Emerging Market Fund (VEMF) cũng ghi nhận NAV quay đầu giảm nhẹ so với mức đỉnh đầu tháng 8.

Ba quỹ của VAM không phải là những trường hợp cá biệt. Từ giữa tháng 8 tới nay, một loạt các quỹ đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đã quay đầu giảm NAV và giảm cả giá chứng chỉ quỹ trên các sàn giao dịch nước ngoài, sau hơn 7 tháng tăng trưởng gần như liên tục.

Báo cáo của các quỹ trong thời gian này cho rằng, nguyên nhân của việc suy giảm NAV chủ yếu do nỗi lo của nhà đầu tư toàn cầu đối với các chính sách thắt chặt tiền tệ của Mỹ, cùng với những lo ngại liên quan đến căng thẳng ở Syria. Trong khi đó, tại Việt Nam, những thông tin về việc nới room cho nhà đầu tư ngoại hay các thông tin liên quan đến công ty xử lý nợ xấu VAMC chưa có tác động gì tới thị trường.

Quỹ Thụy Sỹ VNH của Vietnam Holding, tính đến 20/9, đã giảm NAV trên một đơn vị quỹ xuống còn 1,730 USD, thấp hơn 2% so với mức đỉnh 1,734 USD hồi cuối tháng 7. Tổng tài sản của Quỹ tiếp tục giảm xuống 88,2 triệu USD so với mức đỉnh hơn 91 triệu USD hồi cuối tháng 7, sau khi quỹ thực hiện mua lại chứng chỉ quỹ để tăng giá chứng chỉ cho cổ đông.

Trước đó, hồi cuối tháng 7, giá chứng chỉ quỹ VNH trên sàn niêm yết London đã leo lên đến mức cao kỷ lục trong vòng 5 năm, đạt 1,34 USD. Tuy nhiên, đến ngày 25/9, giá VNH đã quay đầu giảm xuống còn 1,245 USD.

Báo cáo tháng 8 của VNH cho biết, sự suy giảm NAV của Quỹ chủ yếu do áp lực bán cổ phiếu Vinamilk (VNM) - cổ phiếu chiếm tỷ trọng đến 9% danh mục của Quỹ - từ các nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian này. Tuy nhiên cổ phiếu PVD tăng mạnh nhờ kết quả kinh doanh quý II và triển vọng quý III đã ngăn bớt đà giảm NAV của Quỹ.

Một loạt quỹ ngoại khác, điển hình như PXP Vietnam Fund của Công ty PXP Vietnam Fund Ltd, Vietnam Equity Holding của Saigon Asset Management, Vietnam Enterprise Investment Ltd của Dragon Capital đã chứng kiến NAV của mình quay về mức tương đương hồi tháng 4, sau khi tăng mạnh trong tháng 6 và tháng 7.

Tính đến nay, tăng trưởng NAV từ đầu năm của những quỹ này vẫn giữ ở mức khá tốt ở hai con số, hoặc thậm chí vẫn giữ ở mức cao đến 37% như trường hợp của quỹ Hong Leong Vietnam Fund. Nhưng trên thực tế, đà tăng đó đang suy yếu dần trong vài tháng nay.

Tuy nhiên, một số quỹ cho rằng, sự suy giảm này chỉ là điều chỉnh tạm thời, triển vọng chung của thị trường trong thời gian tới vẫn là tăng trưởng.

"Thị trường có thể vẫn trong xu hướng tăng hiện tại, nhưng sẽ khó có những biến động lớn do nền kinh tế cần có thời gian để đạt được sự hồi phục mạnh mẽ", bà Nguyễn Hoài Thu, Chủ tịch Hội đồng Đầu tư của VAM nhận xét.

Bà Thu cho rằng, môi trường đầu tư của thị trường Việt Nam vẫn đang trong xu hướng được cải thiện, bởi những yếu tố vĩ mô tích cực, như lạm phát, tỷ giá được kiểm soát tốt đang tạo niềm tin về một sự hồi phục ổn định hơn của nền kinh tế Việt Nam từ nay đến cuối năm 2013. Bên cạnh đó là các yếu tố hỗ trợ như gói kích thích và quyết tâm tái cấu trúc hệ thống ngân hàng của Chính phủ.

Nói về việc NAV các quỹ của VAM quay đầu giảm, bà Thu cho biết, việc đầu tư của VAM dựa theo tiêu chí dài hạn, trong đó, các cổ phiếu được đưa vào đều đã được phân tích kỹ càng và theo dõi trong suốt thời gian nắm giữ để đảm bảo 2 yếu tố tốt và rẻ. Trên cơ sở đó, bà Thu cho rằng, cổ phiếu của DN ngành tiêu dùng thiết yếu, đặc biệt là các công ty đầu ngành sẽ vẫn là cơ hội tốt.

Cùng quan điểm với VAM, Quỹ PXP Vietnam Fund, trong nhận định thị trường tháng 9 của mình, nhận xét: "Theo ý kiến của chúng tôi, sự suy yếu gần đây biểu thị sự khôi phục cơ hội đầu tư cho những nhà đầu tư mạo hiểm, không đi theo tâm lý đám đông".

Lý giải về nhận xét tích cực của mình, quỹ này cho rằng, Việt Nam đang chuyển mình sang một giai đoạn khác của chu kỳ kinh tế, và bên cạnh đó, Việt Nam lại chịu ít ảnh hưởng của tình hình bên ngoài như diễn biến tại Trung Đông.

Lạm phát mặc dù đang tăng trở lại, xét trên các số liệu thống kê, nhưng vẫn đang được kiểm soát, trong khi cán cân thương mại được cải thiện vượt bậc. Hai yếu tố này tạo thành một "bức tranh kinh tế vĩ mô ấn tượng hơn nhiều so với trước đây", báo cáo viết.

Nguồn Đầu tư Chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới