Hủy

Rút nhà máy ở Trung Quốc, Việt Nam hay Ấn Độ là điểm đến của Samsung?

Trang Lê Thứ Hai | 24/12/2018 17:05

Sau ngày 31.12 tới đây, các thiết bị cầm tay của Samsung chính thức ngưng sản xuất tại nhà máy có công suất lớn thứ 2 ở Trung Quốc. Nguồn ảnh: thehypedgeek

Công bố đóng cửa một nhà máy sản xuất tại Trung Quốc của Samsung đang khiến nhiều người quan tâm, đơn vị này sẽ chuyển sang sản xuất ở đâu.
 

→Kinh tế Việt Nam và "kịch bản" Samsung

Vì sao Samsung là công ty lớn nhất Việt Nam?


Samsung sẽ chuyển nhà máy sản xuất

Sau ngày 31.12 tới đây, các thiết bị cầm tay của Samsung chính thức ngưng sản xuất tại nhà máy có công suất lớn thứ 2 ở Trung Quốc, Nhà máy Thiên Tân. Điều này đồng nghĩa với việc có ít nhất 36 triệu điện thoại làm ra mỗi năm tại đây sẽ được chuyển sang sản xuất tại nhà máy còn lại của Samsung ở TP.Huệ Châu (Quảng Đông, Trung Quốc) hoặc sang nước thứ 3.

Theo số liệu từ các báo cáo kinh doanh của tập đoàn này tại Trung Quốc, doanh số bán ra của điện thoại di động Samsung ở thị trường Trung Quốc giảm từ 20% xuống chỉ còn 1% trong 5 năm trở lại đây. 19% thị phần còn lại được coi là đã buộc phải nhường lại cho một số ông lớn như Huawei và Xiaomi. Với thị trường hơn 1 tỉ dân, tỷ lệ sụt giảm này cũng quá lớn đối với một tập đoàn điện tử lớn mạnh như Samsung. Năm 2013, khi Samsung đã chiếm hơn 20% thị phần điện thoại thông minh tại Trung Quốc, nhà máy ở Thiên Tân được xem là trụ cột, tạo ra doanh thu 15.000 tỉ won (tương đương 13,3 tỉ USD) mỗi năm. Tuy nhiên, sang năm 2014, con số này đã tụt xuống một nửa và tiếp tục về 1% như hiện nay. Có thể thấy, Trung Quốc khiến nhà đầu tư mở rộng đầu tư rất nhanh chóng, nhưng cũng có thể đóng cửa nhà máy ngay lập tức nếu người tiêu dùng nội địa có sự lựa chọn khác.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam và Ấn Độ được đánh giá là “điểm đến” cho sự lựa chọn thay thế. Lý do cả hai đều có nguồn lao động dồi dào và người tiêu dùng cũng đang yêu chuộng và sử dụng điện thoại Samsung.

Nếu là Việt Nam

Tính hết quý III năm nay, theo khảo sát của GfK, Samsung vẫn dẫn đầu thị phần điện thoại tại Việt Nam với con số ấn tượng 41,4% tổng thị phần.

Đầu tháng 11, trang tin công nghiệp điện tử Thelec từ Hàn Quốc đã có bài viết về việc Samsung sẽ xây dựng nhà máy sản xuất smartphone thứ 3 tại Việt Nam nhân dịp đoàn lãnh đạo tập đoàn này sang thăm Việt Nam. Khi đó, trang tin này cũng cho rằng Samsung muốn mở thêm nhà máy mới tại Việt Nam trong bối cảnh sắp ngừng sản xuất tại Nhà máy Thiên Tân, Trung Quốc. Thelec đưa ra nhận định Chính phủ Việt Nam có thể đưa ra chính sách hỗ trợ để Samsung quyết tâm đầu tư vào nhà máy thứ 3 tại Việt Nam dự kiến có công suất 60 – 120 triệu điện thoại/năm, sẽ tập trung sản xuất các điện thoại từ giá rẻ đến trung cấp, cung cấp cho các thị trường như Đông Nam Á, Hàn Quốc, Ấn Độ.

Rut nha may o Trung Quoc, Viet Nam hay An Do la diem den cua Samsung?
 

GS Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, đánh giá Việt Nam có khá nhiều lợi thế trong cuộc đua giành mở rộng sản xuất, đón đơn hàng của Samsung hơn Ấn Độ.

Còn Ấn Độ

Theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường IDC, thị trường điện thoại thông minh Ấn Độ trong năm 2017 đã tăng 14%, lượng hàng xuất xưởng đạt 124 triệu chiếc. Ấn Độ thậm chí đã thay thế Mỹ để trở thành thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc.

Trước đây, Samsung đã liên tục đứng đầu trong thị trường điện thoại thông minh ở Ấn Độ, nhưng trong những năm gần đây các nhà sản xuất điện thoại di động Trung Quốc đã lần lượt nổi lên. Trong quý IV năm ngoái, Xiaomi đã vượt qua Samsung và trở thành thương hiệu lớn nhất trong thị trường điện thoại thông minh Ấn Độ.

Doanh thu quý II của Samsung tăng lên 14,8 nghìn tỉ won (khoảng 13,2 tỉ USD Mỹ), thấp hơn bình quân dự báo của các chuyên gia phân tích là 15,3 nghìn tỉ won. Trong quý đầu năm nay, doanh thu điện thoại thông minh của Samsung giảm 2%. Do đó, nhà phân tích của IDC là Jaipal Singh cho rằng việc Samsung mở rộng xây dựng nhà máy sản xuất điện thoại di động ở Ấn Độ lần này là rất sáng suốt.

Rut nha may o Trung Quoc, Viet Nam hay An Do la diem den cua Samsung?
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea-in (trái) và Thủ tướng Ấn Độ Modi (phải) cắt băng khánh thành nhà máy sản xuất điện thoại di động của Samsung tại Ấn Độ. Ảnh: Indian Express

Tập đoàn Hệ thống Cisco (Cisco Systems) dự kiến ​​đến năm 2021 số điện thoại thông minh của Ấn Độ sẽ tăng từ 359 triệu chiếc (số liệu năm 2016) lên 780 triệu chiếc.

Trước một thị trường khổng lồ như vậy, không chỉ Samsung, Apple, Xiaomi, OPPO, nhiều công ty điện thoại di động khác cũng đang xây dựng các nhà máy sản xuất điện thoại thông minh ở Ấn Độ. Vào tháng 4 năm nay, Xiaomi cho biết sẽ xây dựng ba nhà máy ở Ấn Độ.

Liệu với những tiềm năng, thế mạnh của mỗi quốc gia Việt Nam, Ấn Độ, Samsung sẽ chọn ai?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới