Hủy

Sai lầm 30 năm trước gần như đã hủy hoại Coca-Cola

Thứ Sáu | 24/04/2015 14:16

New Coke thực sự là một thảm họa thương hiệu ngay từ đầu.
 

30 năm trước, công ty biểu tượng của nước Mỹ khiến thậm chí khách hàng trung thành nhất phát điên lên – tất cả là giảm chi phí.

Hôm 23/4/1985, Coca-Cola thông báo sẽ ngừng sản xuất sản phẩm được ưa chuộng Coca-Cola nguyên thủy để phát triển sản phẩm mới mà hàng triệu người gọi một cách mỉa mai là “New Coke”.

Sản phẩm này mang lại cho nhiều người ấn tượng rằng Coca-Cola đang phản ứng một cách phi lý trước việc doanh số bán của Pepsi-Cola tăng vọt.

Pepsi ngày càng được ưa chuộng hơn sau nhiều chiến dịch marketing thành công như “taste test challenge” (thách thức mọi hương vị) và “Choice of New Generation” (Sự lựa chọn của thế hệ mới) với sự tham gia của nhiều ngôi sao như Michael Jackson.

Vào thời điểm đó, Coca-Cola đã 99 tuổi. Công ty tuyên bố với giới truyền thông rằng đang điều chỉnh công thức để có được hương vị hiện đại. Và những người điều hành Coca-Cola khẳng định New Coke sẽ đánh bại Pepsi trong mọi cuộc thử nghiệm về hương vị.

Tác giả Constance L. Hays – người đã viết “Điều thực tế: Sự thực và Quyền lực tại Công ty Coca-Cola” – đã tìm ra động cơ thực sự đằng sau thay đổi của Coca-Cola.

Một nhóm các nhà hóa học của Pepsi đã nói với Hays rằng “Công thức mới sẽ giúp Coke tiết kiệm 50 triệu USD/năm nhờ giảm chi phí của một số nguyên liệu đắt tiền nhất. Coke đã quay lưng lại với những gì đã giúp nó trở nên vĩ đại”.

Sản phẩm New Coke ngọt hơn và nhẹ nhàng hơn, theo đánh giá của nhà phê bình thực phẩm Mimi Sheraton viết trên tạp chí Time.

Sheraton giải thích “New Coke dường như giữ lại được đặc điểm cơ bản của phiên bản ban đầu … Nó có vị giống một chút Coca-Cola truyền thống”.

Những người tiêu dùng thường uống Coke đã lên tiếng phản đối sản phẩm mới. Họ gọi điện cũng như gửi thư đến Coca-Cola.

Tác giả Hays trong cuốn sách của bà cho biết “Những người thường xuyên uống Coke đã bày tỏ sự phẫn nộ, yêu cầu được thưởng thức loại nước ngọt mà họ đã từng được thưởng thức”.

Chưa đến 3 tháng sau, Coca-Cola đã phải tái tung ra sản phẩm Coke nguyên thủy.

Coke nguyên thủy được gọi là Coca-Cola Classics trong khi New Coke xuất hiện ở nhiều dạng thức khác, kể cả Coke II, cho đến khi chính thức được khai tử vào năm 2002.

Nguồn NCĐT/Business Insider


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới