Hủy

Samsung chưa cắt giảm lao động tại Việt Nam sau cú sốc Note 7

Thứ Năm | 13/10/2016 11:06

Samsung Electronics hiện đang thuê tới khoảng 110.000 lao động tại Việt Nam nhưng tập đoàn này chưa có kế hoạch cắt giảm lao động khi dòng Note 7 bị khai tử.
 

Hãng tin Reuters cho hay, Samsung Việt Nam sẽ duy trì số lượng nhân viên hiện tại và mục tiêu xuất khẩu trong năm nay, mặc dù công ty mẹ Samsung đã quyết định khai tử Galaxy Note 7 sau một loạt vụ cháy nổ.

Samsung Electronics hiện đang thuê tới khoảng 110.000 lao động tại Việt Nam. Mặc dù vậy, tập đoàn điện tử này chưa có kế hoạch cắt giảm lao động tại Việt Nam trong năm nay khi dòng Note 7 bị khai tử. Đồng thời, giá trị xuất khẩu của Samsung Việt Nam vẫn được dự báo cao hơn mức 32,7 tỷ USD trong năm ngoái.

"Sự cố Note 7 có lẽ không tác động đáng kể tới kim ngạch xuất khẩu năm 2016 của chúng tôi. Thực tế, xuất khẩu năm nay có thể tăng", Samsung Việt Nam cho biết trong một thông báo.

Samsung hiện là nhà đầu tư lớn ở Việt Nam, do ưu thế sản xuất chi phí rẻ. Ngành điện tử đã trở thành một ngành quan trọng của nền kinh tế Việt Nam khi các tập đoàn lớn như Microsoft, Intel, Canon, LG, Sony cũng chọn Việt Nam để đặt nhà máy tại đây.

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), cho biết cuộc khủng hoảng Note 7 sẽ là lời cảnh báo để Việt Nam đa dạng hóa nền kinh tế và trở nên ít phụ thuộc hơn vào đầu tư nước ngoài, vốn chiếm tới 70% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

"Vụ việc có lẽ sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới lao động, xuất khẩu và ngân sách nhà nước của Việt Nam", ông nói. "Đây là bài học để chúng ta không nên dựa quá nhiều vào một thị trường, và xuất khẩu không nên chỉ phụ thuộc vào một sản phẩm, lĩnh vực duy nhất".

Năm 2015, kim ngạch xuất khẩu điện thoại của Việt Nam đạt 30,17 tỷ USD, chiếm 27,8% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. 9 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này cũng ước tăng 8,6% so với cùng kỳ khi đạt 24,96 tỷ USD.

Samsung Electronics ước tính lợi nhuận của hãng trong quý III giảm 33% còn 5.200 tỷ won (4,66 tỷ USD), từ mức 7.800 tỷ won trước đó. Mức giảm này cho thấy Note 7 đang khiến Samsung trải qua một trong những giai đoạn tồi tệ nhất lịch sử. Doanh thu ước tính của quý III cũng được điều chỉnh xuống 47.000 tỷ won, giảm 2.000 tỷ won (1,78 tỷ USD) so với dự báo trước đó.

Dòng sản phẩm Note 7 được sản xuất chủ yếu tại Việt Nam, Hàn Quốc và Trung Quốc, Reuters cho biết. Thiệt hại khi quyết định ngừng vĩnh viễn việc bán và sản xuất Galaxy Note 7 có thể ảnh hưởng tới Việt Nam bởi hãng điện tử này đầu tư tới 7,5 tỷ USD tại đây.

Ông Nguyễn Mai, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài của Việt Nam, cho biết việc thu hồi Note 7 có thể làm giảm 0,5 - 1% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm nay, đặt ra nhiều thách thức để hoàn thành kế hoạch tăng trưởng xuất khẩu 10%.

Tuy nhiên, việc khai tử dòng điện thoại này không làm ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong dài hạn, ông nói thêm.

"Samsung là một tập đoàn lớn. Họ có thể xây dựng lại lòng tin khách hàng. Điều này sẽ không ảnh hưởng nhiều tới tương lai của Samsung", ông nói. "Và Samsung vẫn còn sản xuất nhiều sản phẩm khác ở Việt Nam".

An Phong

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới