Hủy

Sàn giao dịch Hồng Kông đối mặt với thách thức pháp lý mới

Thứ Hai | 26/05/2014 14:00

Sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông và sàn giao dịch kim loại London đang bị cáo buộc có hành vi chống cạnh tranh và độc quyền trên thị trường kẽm.
 

Đây là vụ kiện gần nhất mà công ty Hong Kong Exchanges & Clearing (HKEx) phải đối mặt trong khi công ty con của HKEx là London Metal Exchange (LME) đã phải đối mặt với vụ kiện tương tự liên quan đến thị trường nhôm.

Đại diện của HKEx cho biết, đơn khiếu nại cáo buộc sàn giao dịch HKEx và LME đã thực hiện những hành vi chống cạnh tranh và độc quyền trên thị trường lưu trữ kim loại liên quan đến giá kẽm. Theo đánh giá ban đầu của HKEx và LME, lời cáo buộc này không xác thực và 2 sàn giao dịch sẽ đẩy mạnh việc kiểm tra, rà soát.

Công ty chủ quản LME vốn cũng đang phải chống đỡ trước một loạt thách thức pháp lý khi đề xuất kế hoạch cắt giảm độ trễ trong việc tiếp cận với số kim loại trong mạng lưới kho lưu trữ.

Tâm điểm của vụ tranh chấp là kế hoạch của LME. Theo đó, kể từ ngày 1/4, khoảng 700 kho chi nhánh của LME được yêu cầu sẽ phải xuất ra lượng kim loại nhiều hơn so với lượng nhập vào nếu thời gian chờ giao hàng vượt quá 50 ngày.

Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị dừng lại khi một tòa án ở Anh nhận được đơn khiếu nại của công ty Rusal - hãng sản xuất nhôm lớn nhất thế giới - cáo buộc LME không cung cấp hoặc xem xét toàn diện các lựa chọn nhằm giảm bớt các lô hàng tồn đọng và can thiệp vào lợi ích kinh tế của công ty này.

Nhiều khách hàng phàn nàn rằng, họ phải đợi hàng tháng trời để nhận được lô hàng hoặc phải trả phí bảo hiểm cao kỷ lục cho các hãng sản xuất nếu muốn tăng tốc độ vận chuyển.

Đề xuất thay đổi của LME được một số khách hàng ủng hộ nhưng lại không làm vừa lòng một bộ phận các hãng sản xuất. Một số hãng sản xuất cho rằng, sự thay đổi sẽ kéo giảm tổng giá mà nhà sản xuất có thể áp cho các kim loại và có khả năng buộc nhiều công ty phải đóng cửa nhà máy luyện kim.

Nguồn Theo DVO/ WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới