Hủy

Sản lượng cao su Thái Lan năm 2014 dự báo giảm 10%

Thứ Tư | 15/10/2014 10:49

Sản lượng cao su của Thái Lan năm nay có thể giảm 10% khi giá bán giảm khiến nông dân ngừng khai thác, trái với dự báo sản lượng tăng trước đó.
 

Sự thay đổi về dự báo được đưa ra sau khi hội viên Hiệp hội Các nước sản xuất Cao su Thiên nhiên (ANRPC), chiếm hơn 90% sản lượng cao su thiên nhiên toàn cầu, nhóm họp tại Kuala Lumpur để thảo luận các biện pháp quyết liệt nhằm giải quyết vấn đề giá giảm do nhu cầu giảm.

Sản lượng cao su thiên nhiên của Thái Lan giảm và tiêu thụ nội địa tăng có thể giúp giảm lượng tồn kho của nước này, phần nào hỗ trợ giá cao su vốn đang giảm xuống thấp hơn cả chi phí sản xuất và kéo giảm giá cao su kỳ hạn xuống mức thấp nhất 5 năm.

Paitoon Wongsasutthikul, phó tổng thư ký Hiệp hội Cao su Thái Lan, cho biết “Theo tôi, năm nay sản lượng cao su Thái Lan sẽ đạt khoảng 3,8 triệu tấn vì giá cao su giảm khiến nhiều nông dân ngừng khai thác mủ”.

Tháng 5, Hiệp hội Cao su Thái Lan dự báo sản lượng cao su Thái Lan tăng 5%.

Indonesia, nước sản xuất cao su số 2 thế giới, đã thúc giục các nhà cung cấp từ cuối tháng 9 không bán cao su với giá dưới 1,5 USD/kg. Động thái này được nhiều nước sản xuất cao su chủ chốt gồm Thái Lan, Malaysi và Việt Nam hoan nghênh, mặc dù vẫn còn nhiều hoài nghi về cách thức thiết lập hiệu quả giá sàn.

Paitoon Wongsasutthikul cho biết, thời tiết bất thường ở Thái Lan cũng khiến việc thu hoạch cao su khó khăn hơn.

Theo số liệu của Viện Nghiên cứu Cao su Thái Lan, sản lượng cao su của Thái Lan nửa đầu năm 2014 đạt 1,65 triệu tấn, xuất khẩu đạt 1,5 triệu tấn trong khi tiêu thụ nội địa đạt 300.000 tấn.

Năm 2013 sản lượng cao su thiên nhiên của Thái Lan đạt 4,17 triệu tấn, chiếm 37% tổng sản lượng toàn cầu và tăng 3,78% so với năm 2012, theo số liệu của ANRPC.

Paitoon Wongsasutthikul cho biết thêm, 60% sản lượng cao su hàng năm của Thái Lan được sản xuất trong 6 tháng đầu năm, 40% còn lại trong nửa cuối năm. Ông dự đoán tiêu thụ nội địa của Thái Lan năm 2014 tăng lên khoảng 550.000 tấn so với 521.000 tấn năm 2013.

Điều này có nghĩa là tồn kho cuối năm để chuyển sang năm tới trong năm nay sẽ thấp hơn so với năm ngoái do xuất khẩu và tiêu thụ nội địa đều tăng, trong khi sản lượng giảm.

Đây là dấu hiệu tốt cho thị trường.

Giá cao su kỳ hạn trên sàn SICOM Singapore hôm 13/10 vẫn thấp hơn 1,5 USD/kg, chỉ đạt 146 cent/kg, không cao hơn nhiều so với 137,4 cent/kg hôm 1/10, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2009.

Theo ông Paitoon Wongsasutthikul, để giải quyết mối lo ngại về cung vượt cầu trên phạm vi toàn cầu, chính phủ Thái Lan đang xem xét áp dụng hệ thống khoanh vùng trồng cao su, tuy nhiên, việc này đang gặp rất nhiều khó khăn.

“Việc này rất khó thực hiện do Thái Lan có quá nhiều hộ nông dân tiểu điền. Làm cách nào thuyết phục họ chỉ trồng cao su trong một diện tích nhất định?”, ông Paitoon Wongsasutthikul nói.

Tuy nhiên, việc đưa ra các khuyến khích và hộ trợ như hỗ trợ phân bón hoặc trợ cấp tiền mặt cho nông dân trồng cao su trong vùng quy hoạch có thể giúp chính phủ thực hiện chương trình khoanh vùng và cho phép quản lý tốt hơn diện tích cao su.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới