Hủy

Sản lượng dầu OPEC lên cao nhất hơn 2 năm qua

Thứ Bảy | 02/05/2015 10:28

Nguồn cung dầu tháng 4 của OPEC lên cao nhất kể từ 2012, chủ yếu do sản lượng của Arab Saudi và Iraq đạt kỷ lục, theo kết quả khảo sát Reuters.
 

Sự gia tăng này khiến sản lượng dầu thô của OPEC vượt dự báo về nhu cầu dầu của Khối trong nửa đầu năm nay, mặc dù nhu cầu nửa cuối năm 2015 được dự đoán sẽ tăng mạnh hơn.

Nguồn cung dầu OPEC trong tháng 4/2015 tăng lên 31,04 triệu thùng/ngày từ 30,97 triệu thùng/ngày trong tháng 3, theo kết quả khảo sát.

Eugen Weinberg, nhà phân tích tại Commerzbank tại Frankfurt, cho biết, thị trường dầu rõ ràng đang dư cung và tình trạng ngày không thể kết thúc một sớm một chiều.

Nếu không có gì thay đổi, nguồn cung dầu tháng 4 ghi nhận mức cao nhất của OPEC từ 31,06 triệu thùng/ngày hồi tháng 11/2012, theo kết quả khảo sát Reuters.

Ngoài Iraq, lý do chính khiến nguồn cung dầu OPEC tăng là xuất khẩu dầu của Nigeria và sản lượng dầu Libya cao hơn bất chấp tình trạng bất ổn. Nước xuất khẩu lớn nhất OPEC Arab Saudi tiếp tục duy trì sản lượng dầu kỷ lục trong tháng 4.

Iraq tăng xuất khẩu dầu từ phía bắc sau khi đạt được thỏa thuận giữa Baghdad và Chính quyền người Kurd, phần nào bù đắp sự sụt giảm nguồn cung từ phía nam.

Theo khảo sát, xuất khẩu dầu tháng 4 của Iraq ước đạt 3,1 triệu thùng/ngày, vượt mức kỷ lục 2,98 triệu thùng trong tháng 3/2015.

Xuất khẩu dầu của Iran cũng tăng khi một số khách hàng - vốn dè dặt trong tháng 3 do áp lực của Mỹ trong các cuộc đàm phán hạt nhân - quay lại mua trong tháng 4.

Tuy giảm so với tháng 3, song sản lượng dầu của Arab Saudi trong tháng 4 vẫn đạt trên 10 triệu thùng/ngày. Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi Ali al-Naimi cho biết, sản lượng dầu tháng 4 của nước này đạt “khoảng” 10 triệu thùng/ngày.

OPEC sẽ nhóm họp vào ngày 5/6 tới đây và bình luận của các quan chức OPEC cho thấy Khối này sẽ tiếp tục duy trì mục tiêu sản lượng 30 triệu thùng/ngày.

Nguồn NCĐT/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới