Hủy

Sản lượng dầu thô Canada đạt kỷ lục

Thứ Năm | 14/03/2013 08:22

Trong tháng 12/2012, sản lượng dầu mỏ Canada đã đạt kỷ lục 4,1 triệu thùng/ngày.
 

Báo cáo mới nhất công bố ngày 13/3 của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết Canada hiện lànước sản xuất dầu thô lớn thứ 5 thế giới sau Nga (10,73 triệu thùng/ngày), Arập Xêút (9,57 triệuthùng/ngày), Mỹ (9,15 triệu thùng/ngày) và đang nhanh chóng đuổi kịp Trung Quốc (4,18 triệuthùng/ngày).

Sản lượng dầu Canada tăng nhanh trong những tháng gần đây nhờ sản lượng dầu thô truyềnthống lên kỷ lục 1 triệu thùng/ngày.

Sản lượng dầu thô của các mỏ dầu ở ngoài khơi Đại Tây Dương của Canada đã trở lại mức 90% trước khibảo dưỡng.

Sản lượng dầu nhẹ và dầu trung bình (không phải dầu cát) tại tỉnh Alberta cũng tăng lên 440.000thùng/ngày, cao nhất trong vòng một thập kỷ, cùng sản lượng dầu thô truyền thống tăng lên tạicác tỉnh Saskatchewan và Manitoba.

Tuy nhiên IEA dự báo sản lượng dầu thô của Canada trong năm 2013 vẫn dao động trong khoảng 4 triệuthùng/ngày, do sản lượng dầu cát (dầu nặng) có thể giảm sút vì những lý do hậu cần và chiếnthuật.

Khả năng Mỹ tiếp tục không phê chuẩn dự án xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL từ tỉnh Albertasang các nhà máy lọc dầu của Mỹ bên bờ Vịnh Mexico có thể khiến sản lượng dầu cát của Canada sụtgiảm mạnh.

Kế hoạch bảo dưỡng cũng có thể khiến sản lượng dầu thô thông thường của Canada giảm đi trong vàitháng tới.

Việc bảo dưỡng có thể khiến sản lượng dầu thô thông thường của Canada trong quý 2/2013 giảm xuốngcòn khoảng 810.000 thùng/ngày so với mức 1 triệu thùng/ngày của tháng 12/2012.

IEA nhấn mạnh rằng có hai rủi ro lớn có thể ảnh hưởng đến sản lượng dầu mỏ của Canada.
Thứ nhất là quá trình bảo dưỡng thường kéo dài hơn dự kiến và thứ hai là dầu cát của Canada tiếptục phải giảm giá nhiều so với giá dầu ngọt nhẹ Texas (WTI) khiến nhiều công ty Canada có động lựcđể trì hoãn việc khai thác cho đến khi giá dầu của Canada có thể phục hồi.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới