Hủy

Sản lượng lúa mỳ năm 2015 của Nga dự báo giảm 15%

Thứ Hai | 27/10/2014 11:43

Triển vọng ngũ cốc của Nga ngày một xấu khi SovEcon cảnh báo ruble mất giá làm tiêu tan hy vọng vụ xuân sẽ bù đắp sản lượng vụ đông sụt giảm.
 

Tổ chức nghiên cứu SovEcon, trụ sở tại Moscow, cảnh báo tổng sản lượng ngũ cốc của Nga có thể giảm xuống dưới 90 triệu tấn từ 103-105 triệu tấn năm ngoái. Vụ thu hoạch lúa mỳ dự đoán giảm xuống dưới 50 triệu tấn từ 58-59 triệu tấn dự đoán trước đó, theo SovEcon.

Sự thận trọng này phản ánh “điều kiện cực kỳ kém” của ngũ cốc vụ thu khi SovEcon chỉ cho 62 điểm/100 điểm trung bình dài hạn dựa vào Chỉ số khác biệt thực vật (NDVI).

Số điểm lần này thấp nhất trong 5 năm qua – trước kia chưa bao giờ xuống dưới 80, cho thấy khả năng sản lượng lúa mỳ năm tới có thể giảm 33%.

Yếu tố đồng rouble

SovEcon cũng lưu ý về những mối nguy tiềm ẩn khi đồng rouble trượt giá đối với hoạt động gieo cấy vụ xuân. Trong khi đó, nông dân có thể xoay sở được với vụ thu vì đa phần “đầu vào” đã được mua trước khi đồng rouble giảm xuống kỷ lục 42 rouble/1 USD.

Chỉ trong 3 tháng qua, rouble đã giảm 17% và tình hình xấu hơn khi giá dầu toàn cầu liên tục giảm, bên cạnh lo ngại về đòn trừng phạt của phương Tây đối với Nga.

Các công ty phương Tây cung cấp nguyên liệu đầu vào cho nông dân Nga như hạt giống và các nguyên liệu khác “sẽ phải nâng giá 20-25%, tính bằng rouble” và việc này ảnh hưởng xấu đến diện tích gieo trồng vụ xuân, Andrey Sizov Jr, giám đốc điều hành SovEcon cho biết.

Nguồn Theo DVO/Agrimoney


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới