Hủy

Sản lượng ngũ cốc của Nga có thể giảm mạnh do mưa nhiều

Thứ Sáu | 13/07/2012 20:53

Người đứng đầu Hiệp hội các nhà sản xuất ngũ cốc Nga, ông Pavel Skurikhin cho biết sản lượng năm nay có thể giảm 15% so với năm ngoái.
 

Như vậy, sản lượng ngũ cốc năm nay của Nga có thể xuống còn 80 triệu tấn so với mức 94,2 triệu tấn vào năm ngoái.

Bộ Nông nghiệp nước này tháng trước đưa ra dự báo sản lượng thu hoạch năm 2012 của Nga sẽ ở 85 triệu tấn và xuất khẩu 20 triệu tấn. Tuy nhiên, lượng mưa lớn liên tục đổ xuống phía nam nước này đã làm dự báo sản lượng bị hạ xuống thấp hơn nữa.

Ông Skurikhin cho biết sản lượng năm nay có thể xuống thấp hơn 80 triệu tấn, tuy nhiên vẫn đủ để cung cấp cho nhu cầu trong nước (khoảng 73 triệu tấn). Con số dự kiến xuất khẩu lương thực năm nay vẫn chưa được đưa ra.

Nguyên nhân làm giảm sản lượng một phần cũng do khu vực nông thôn đang chịu gánh nặng nợ nần. Khoản nợ hiện lên tới 1,7 nghìn tỷ ruble (tương đương 51,8 tỷ USD), cao hơn tổng thu nhập cả ngành.

Từ năm 2002-2009, chi phí sản xuất ngũ cốc nước này đã tăng ít nhất 4 lần. Trong khi giá lúa mỳ chỉ tăng hơn gấp đôi (từ 2.000 ruble/tấn lên 4.300 ruble/tấn) cùng thời kỳ.

Thiếu phân bón cũng làm sản lượng giảm sút, nông dân Nga hiện chỉ sử dụng 2,2 triệu tấn phân bón/năm. Trong khi vào thời kỳ hậu Xô viết, lượng phân bón được sử dụng ở khoảng 11 triệu tấn/năm.

Nguồn Commodity Online/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới