Hủy

Sản lượng xuất khẩu cá tra của Việt Nam đang tăng trở lại

Thứ Hai | 27/10/2014 20:36

Theo VASEP, tính đến hết quý 3, kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt 1,276 tỷ USD, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm 2013.
 

Cá tra hiện vẫn duy trì đứng ở vị trí thứ 2 sau tôm, chiếm 22% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

Tuy có sự sụt giảm 5,8% về tỷ trọng so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng EU và Mỹ vẫn là hai thị trường lớn nhất nhập khẩu cá tra Việt Nam; trong đó EU chiếm 20,4% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này.

Tây Ban Nha vẫn duy trì vị trí dẫn đầu nhập khẩu cá tra trong khối EU, tiếp đến là Hà Lan, Đức và Anh.

Theo (Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam) VASEP, xuất khẩu cá tra sang EU giảm trong nhiều năm gần đây nên các doanh nghiệp cá tra Việt Nam vẫn đang tiếp tục mở rộng sang các thị trường mới khác nhằm bù đắp vào khối lượng sụt giảm tại thị trường này.

Mỹ hiện là thị trường nhập khẩu cá tra đứng thứ 2, với hơn 240 triệu USD, chiếm 18,9% tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra.

Theo Cục Nghề cá Mỹ (NMFS), Việt Nam vẫn duy trì là nước xuất khẩu cá tra và cá da trơn hàng đầu vào thị trường Mỹ, chiếm 92,7% tổng khối lượng. Giá trung bình cá tra Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đạt 3,09 USD/kg, tăng 1,29% so với cùng kỳ năm 2013.

Là một trong ba thị trường nhập khẩu cá tra lớn từ Việt Nam, ASEAN vẫn duy trì mức tăng trưởng dương từ đầu năm đến nay. Xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt giá trị hơn 102 triệu USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2013, riêng quý 3/2014 đạt giá trị 30,48 triệu USD, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm 2013.

Thái Lan là nước nhập khẩu cá tra nhiều nhất trong khối này, tiếp đến là Singapore và Philippines.

Trước đó, do nhu cầu thị trường xuất khẩu chưa có dấu hiệu khả quan cộng với những khó khăn sản xuất trong nước, nên VASEP đã dự báo xuất khẩu cá tra trong quý 3 sẽ vẫn tiếp tục giảm nhẹ (1%).

Thêm vào đó, trong sáu tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu cá tra (đạt trên 824 triệu USD) giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái thì cá tra phục hồi trong thời gian qua đã chứng minh cho những nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc mở rộng, phát triển thị trường.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới