Hủy

Sản xuất tăng tốc trong tháng 9

Thứ Tư | 01/10/2014 10:40

Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam được dự báo tiếp tục khởi sắc trong thời gian tới, theo chuyên gia của HSBC.
 

Theo số liệu vừa được ngân hàng HSBC công bố, chỉ số quản trị sản xuất (PMI) tháng 9 của Việt Nam tăng lên 51,7 điểm từ mức 50,3 điểm trong tháng 8. Số liệu này cho thấy lĩnh vực sản xuất của Việt Nam có sự cải thiện mạnh hơn so với tháng 8.

HSBC cho biết, số đơn đặt hàng mới tăng trưởng trở lại giúp cải thiện điều kiện hoạt động của lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vào cuối quý III vừa qua. Điều kiện kinh doanh cũng được cải thiện trong suốt 13 tháng trở lại đây, nhu cầu tiêu dùng cũng tăng.

s

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng sản lượng và tuyển dụng vẫn tương đối nhẹ, trong khi đó, tỷ lệ lạm phát chi phí đầu vào giảm tháng thứ 2 liên tiếp, xuống thấp nhất kể từ tháng 6/2013. Giá thành sản phẩm gần như không biến động.

Tốc độ mở rộng sản xuất cũng nhanh nhất 3 tháng. Số việc làm trong lĩnh vực sản xuất tháng 9 tăng sau khi không đổi trong tháng 8.

Một dấu hiệu tích cực nữa là chi phí đầu vào có xu hướng giảm tiếp trong tháng 9 và hiện thấp nhất kể từ tháng 6/2013. Giá thành sản phẩm gần như không biến động.

Lượng hàng tồn kho trong tháng 9 tăng, tạo nguồn dự trữ. Đây cũng chính là yếu tố khiến sức mua nguyên liệu đầu vào tăng mạnh nhất 4 tháng.

Nhận định về PMI tháng 9/2014 của Việt Nam, chuyên viên kinh tế phụ trách khu vực châu Á của HSBC, Trinh Nguyễn cho biết: “Sự cải thiện của hoạt động sản xuất cho thấy nhu cầu nước ngoài đang tăng. Với số đơn đặt hàng mới cao hơn hàng tồn kho, chúng tôi kỳ vọng sản lượng sẽ tiếp tục tăng trong tháng tới. Áp lực lạm phát thấp hơn, thể hiện qua đà tăng chậm hơn của giá đầu vào, cũng sẽ mang lại tác động tích cực. Chúng tôi kỳ vọng lĩnh vực sản xuất của Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện trong quý IV với lợi thế cạnh tranh về giá nhân công, điện, nước. Tiềm năng tự do hóa thương mại vào năm 2015 hoặc 2016 cũng sẽ hỗ trợ lĩnh vực này”.

Nguồn Theo DVO/HSBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới