Hủy

Sáng mai siêu bão Haiyan vào miền Trung, hàng vạn dân sơ tán

Thứ Bảy | 09/11/2013 13:45

Siêu bão Haiyan được dự báo sẽ sớm ảnh hưởng các tỉnh miền Trung từ chiều tối nay, miền Trung và các tỉnh Bắc bộ sẽ có mưa rất to.
 

Di chuyển với vận tốc khoảng 30 - 35 km/h, đến 7 giờ ngày mai 10/11, vị trí tâm bão nằm trên vùng biển các tỉnh Bình Định - Quảng Trị, với sức gió 166 km/h.

Khu vực nam Vịnh Bắc Bộ, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Bình Định đến Quảng Trị (bao gồm cả các đảo Lý Sơn và Cồn Cỏ) từ chiều tối nay có gió mạnh tới 88km/h. Khu vực Trung Trung Bộ có mưa to, sau đó vùng mưa sẽ mở rộng ra Bắc Trung Bộ và Bắc Bộ, nhiều nơi có mưa rất to.
Diễn biến dự kiến của bão Haiyan
Diễn biến dự kiến của bão Haiyan

Ven biển và các đảo từ Quảng Ngãi - Nghệ An cần đề phòng nước biển dâng cao kết hợp với triều cường từ 4 - 6 m, sóng biển 5 - 8m, vùng gần tâm bão trên 10 m. Các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 10/11 gió sẽ mạnh.

Theo kinh nghiệm của các nước từng trải qua thì sức tàn phá của cơn bão như Haiyan rất thảm khốc. Người, gia súc và vật nuôi có nguy cơ cao bị thương hoặc tử vong do mảnh vỡ rơi hoặc bay xuống. Bão có thể phá hủy gần như tất cả các nhà cấp 4, bất kể đã xây dựng vớikết cấu tốt thế nào.

Các tòa nhà cao tầng có thể bị vỡ kính. Biển quảng cáo, hàng rào sẽ bị phá hủy. Cây cối, cột điện gãy đổ và bật gốc. Tình trạng mất điện có thể kéo dài hàng tuần, liên lạc đình trệ, giao thông bị chia cắt và gián đoạn. Tình trạng thiếu nước lâu dài sẽ làm tăng khốn khó cho người dân. Phần lớn diện tích nhà sẽ không thể ở được trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng.

Hiện các địa phương đang huy động tổng lực để ứng phó với siêu bão và di chuyển dân đến nơi an toàn.

Thừa Thiên Huếyêu cầu thủy điện xả nước phòng lũ mới

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã yêu cầu các hồ thủy điện trên địa bàn phải xả nước để códung tích phòng lũ mới.

Hiện, tại Thừa Thiên - Huế, nước trên các triền sông dâng cao, kết hợp vớitriều cường, đã gây ngập lụt cho một số vùng: thị xã Hương Trà, huyện Phong Điền, Quảng Điền, PhúVang, huyện Phong Điền.

Đà Nẵng - Quảng Nam: Dừng mọi cuộc họp

Từ 9/11, toàn bộ học sinh trên địa bàn được nghỉ học; các chợ đóng cửa; các khu công nghiệp, cácnhà máy, kho tàn bến bãi tạm ngừng hoạt động.

Đà Nẵng đã lên phương án sơ tán gần 20.000 hộ dân với hơn 70.000 người thuộc các quận, huyện ven biển và các vùng nguy hiểm, nhiều nhất là nhân dân trên địa bàn quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang. Kế hoạch sơ tán sẽ hoàn thành vào trước 17h ngày 9/11.

Còn tại Quảng Nam toàn bộ dân cư tại khu vực ven biển từ Núi Thành đến Điện Bàn đều di chuyển sâu vào đất liền phòng trường hợp nước biển dâng và bão mạnh cuốn đổ nhà cửa.

siêu bão, hối hả, di dân, tàu thuyền

Cắt tỉa cây xanh chiều 8/11 trên địa bàn tỉnh Bình Định, đề phòng cây ngã đổ khi bão vào.(Ảnh: Trọng Nguyễn)

Từ chiều 8/11, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã chuẩn bị sẵn sàng tất cả các lực lượng từ không quân đếnbộ binh chuẩn bị ứng phó với bão Haiyan và thành lập 3 đội ứng cứu đặt tại các tỉnh khu vựcmiền Trung để ứng cứu, hỗ trợ người dân và các công trình khi xảy ra sự cố.

Quãng Ngãi: Đóng cửa trường học, di dời 54.000 hộ dân

Hiện số hộ dân của các huyện nằm trong kế hoạch sơ tán khi bão đổ bộ vào là 54.050 hộ, với216.000 nhân khẩu.

siêu bão, hối hả, di dân, tàu thuyền

Ngư dân Bình Sơn đang di dời phương tiện tránh bão.

Tổng sốtàu thuyền của tỉnh Quảng Ngãi trên các vùng biển là gần 200 phương tiện với trên 3.000 lao động.Hiện Bộ chỉ huy biên phòng Quảng Ngãi đã liên lạc được với tất cả các phương tiện và yêu cầu tìmnơi tránh, trú bão.

Đến 7 giờ ngày 9/11, tất cả các trường trên địa bàn Quãng Ngãi đã cho học sinh nghỉ học. Tỉnhcũng yêu cầu hủy bỏ tất cả các cuộc họp để tập trung cho công tác đối phó với siêu bãp Haiyan.

Bình Định: hàng trăm tàu thuyền ngoài khơi đang nằm trong vùng nguy hiểm

Toàn tỉnh có tổng số tàu thuyềndi chuyển đánh bắt trên các ngư trường là 7.345 tàu/42.268 người.

Đáng quan ngại, tính đến 19h ngày hôm qua 8/11 vẫncòn 129 tàu và 903 người nằm trong vùng nguy hiểm của bão Haiyan sắp vào biển Đông (Bắc vĩ tuyến 8 vàNam vĩ tuyến 16).

Hà nội chuẩn bị chống ngập lụt

Do ảnh hưởng của áp caolạnh lục địa tăng cường, kết hợp ảnh hưởng siêu bão Haiyan, từ ngày 10 đến 12/11, khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa to, trong đó có Hà Nội.

Để đề phòng mưa lớn, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương đề nghị Hà Nội rà soát và triển khai các biện pháp phòng, chống ngập úng trên địa bàn thành phố, nhất là nội thành, có kế hoạch hỗ trợ giao thông ở những điểm ngập lụt.

Nguồn VietNamNet, VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới