Hủy

Sáng nay, khai mạc đàm phán TPP tại TPHCM

Thứ Hai | 12/05/2014 11:49

Mục tiêu hội đàm là phác thảo thỏa thuận bước đầu, chuẩn bị cho cuộc gặp của các bộ trưởng sắp tới tại Singapore.
 

Sáng nay, đàm phán Hiệp ước Đối tác xuyên Thái Bình Dương giữa 12 nước thành viên đã diễn ra ở TPHCM. Cuộc đàm phán nhằm tiến tới một thỏa thuận chung trước cuộc họp bộ trưởng diễn ra tại Singapore vào ngày 19-20/5 tới.

Trong 4 ngày tới, các trưởng đoàn đàm phán sẽ tập trung giải quyết một số vấn đề còn tồn động như thuế quan, đặc biệt đối với các sản phẩm nông nghiệp, sở hữu trí tuệ và cải cách doanh nghiệp nhà nước.

Một quan chức tham gia đàm phán cho biết, cuộc họp hôm nay sẽ tập trung đánh giá những tiến triển đàm phán giữa Mỹ và Nhật Bản trong việc giải quyết các vấn đề thương mại còn nhiều bất đồng giữa 2 nước.

Sau cuộc hội đàm cấp cao gần đây nhất, trưởng đoàn đàm phán Mỹ cũng cho biết chính phủ hai nước đã xác định được “hướng đi cho nông nghiệp và ôtô, vốn là hai lĩnh vực thách thức nhất trong các cuộc đàm phán với Nhật Bản”.

Nhật Bản và Mỹ hiện vẫn còn bất đồng về ý định của Nhật Bản duy trì thuế nhập khẩu đối với thịt bò và thịt lợn cũng như 4 nông sản khác, gồm gạo, lúa mỳ, các sản phẩm sữa và đường, theo TPP.

Mỹ thúc giục Nhật Bản gỡ bỏ hàng rào phi thuế quan, như các cơ chế quản lý, đối với ngành công nghiệp ô tô để các nhà sản xuất Mỹ có thể tiếp cận tốt hơn thị trường Nhật.
Bất đồng giữa hai nền kinh tế lớn nhất trong TPP này là một trở ngại cho việc sớm đi đến ký kết sáng kiến trên sau khi 12 nước bỏ lỡ thời hạn vào cuối năm 2013.

Nguồn Theo DVO/Kyodo


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới