Hủy

Sáp nhập 2 liên minh thẻ lớn nhất Việt Nam

Thứ Ba | 23/12/2014 12:43

Quyết định miễn trừ độc quyền được Thủ tướng ký ngày 22/12, mở đường cho việc sáp nhập Banknetvn và Smartlink.
 

 Theo quyết định của Thủ tướng, Công ty Cổ phần Chuyển mạch Tài chính Quốc gia Việt Nam (Banknetvn) và Công ty Cổ phần Dịch vụ Thẻ Smartlink được thực hiện tập trung kinh tế theo hình thức sáp nhập doanh nghiệp. Thời hạn được hưởng miễn trừ tập trung kinh tế (miễn trừ độc quyền) là 5 năm và tự động gia hạn nếu các bên không vi phạm.

Miễn trừ độc quyền là điều kiện cuối cùng và cũng là quan trọng nhất mở đường cho việc sáp nhập Banknetvn và Smartlink - 2 liên minh thẻ lớn nhất và duy nhất trên thị trường hiện nay. Theo kế hoạch, ngày 30/12, Banknetvn và Smartlink sẽ ký hợp đồng sáp nhập, tiến tới hoàn tất các thủ tục cuối cùng để công ty mới đi vào hoạt động từ quý I năm tới.

Doanh nghiệp sau sáp nhập có cổ đông lớn nhất là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, với mục tiêu phát triển hạ tầng phục vụ ngân hàng bán lẻ và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Thống nhất 2 liên minh thẻ được kỳ vọng giúp các ngân hàng tiết kiệm nguồn lực, chi phí đầu tư hạ tầng. Các giao dịch thanh toán, chuyển tiền của khách hàng sẽ thuận tiện và nhanh chóng hơn, không còn tình trạng phân biệt nội mạng và ngoại mạng. Khách hàng cũng có cơ hội hưởng nhiều tiện ích thanh toán hiện đại hơn.

Ý tưởng thống nhất hệ thống thanh toán thẻ của Việt Nam đã manh nha từ giữa năm 2003 nhưng đến 2007, Banknetvn mới ra đời với sự chủ trì của 3 ngân hàng thương mại vốn nhà nước (Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Việt Nam - Agribank, Ngân hàng Chính sách, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV). Liên minh thẻ thứ hai - Smartlink cũng ra đời trong năm 2007, với sự tham gia của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và 15 ngân hàng cổ phần. Thị trường sau đó còn xuất hiện liên minh thẻ thứ ba, VNBC do Ngân hàng Đông Á dẫn đầu và đã sáp nhập các thành viên với Banknetvn.

Chủ trương sáp nhập Banknetvn và Smartlink được thống nhất từ tháng 11/2012, các bên đồng ý mời kiểm toán độc lập định giá tài sản và dự kiến hoàn tất trước 31/12. Tuy nhiên các thủ tục tiến hành lâu hơn dự kiến trong đó có việc chứng minh để xin miễn trừ độc quyền, khi mà hai liên minh thẻ duy nhất trên thị trường lại sáp nhập với nhau. Các quy định hiện hành cấm tập trung kinh tế nếu thị phần kết hợp của các bên chiếm trên 50% trên thị trường. Việc tập trung kinh tế (sáp nhập) chỉ được miễn trừ nếu góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tiến bộ kỹ thuật, công nghệ và Thủ tướng là người có thẩm quyền xem xét, quyết định về việc cho hưởng miễn trừ.

Quyết định ban hành ngày 22/12 của Thủ tướng nêu rõ doanh nghiệp sau sáp nhập có nghĩa vụ báo cáo với Bộ Công Thương (Cục Quản lý cạnh tranh) việc thực hiện các điều kiện cho hưởng miễn trừ và cam kết nêu trên sau mỗi 5 năm. Các hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh và vi phạm pháp luật liên quan khác của doanh nghiệp được xử lý theo quy định của pháp luật.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới